Festival Cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất

ThienNhien.Net – Festival Cồng chiêng quốc tế Gia Lai lần thứ I- 2009 sẽ diễn ra từ ngày 8 – 11/11 với sự tham dự của khoảng 30 đoàn cồng chiêng trong nước và khu vực. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết, Festival nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung theo tinh thần Chương trình hành động nhằm bảo tồn, phục hồi giá trị của kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại "Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên" do Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công bố ngày 19/07/2006.

Đồng thời, Festival góp phần tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội.

Lễ khai mạc được tổ chức tại Quảng trường 17/3 thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai với 300 người tham gia biểu diễn, sẽ tái hiện những dấu ấn lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Gia Lai, những nét đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng.

Lễ bế mạc được dàn dựng công phu, kết thúc với màn bắn pháo hoa và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình VTV vào tối 11/11. Trong thời gian diễn ra Festival, các hoạt động văn hoá đặc trưng của vùng đất cao nguyên sẽ được tái hiện qua các lễ hội như lễ phục dựng truyền thuyết gươm thần và lễ cầu mưa; Lễ hội đón năm mới (có tổ chức đâm trâu), Lễ Pơthi (bỏ mả); trình diễn cồng chiêng của các đoàn về dự
Festival; thi tạc tượng, thi chỉnh chiêng; các hội thảo về xúc tiến đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch, bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao; triển lãm không gian văn hóa các dân tộc Tây Nguyên; triển lãm sinh vật cảnh.

Với dự kiến khoảng 25 – 30 đoàn cồng chiêng trong nước và 3 – 5 đoàn cồng chiêng các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia tham gia Festival, theo ông Phạm Thế Dũng, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các đoàn và du khách cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được chuẩn bị chu đáo.

Tỉnh Gia Lai khẳng định quyết tâm tổ chức Festival Cồng chiêng quốc tế lần đầu tiên tưng bừng, hoành tráng, hiệu quả, gây ấn tượng sâu đậm, để từng bước đưa hoạt động này trở thành sự kiện văn hóa thường kỳ của tỉnh (tổ chức 2 – 3 năm một lần), hướng tới xây dựng Festival trở thành thương hiệu của Gia Lai.

Bên cạnh tổ chức Festival, để gìn giữ di sản văn hóa cồng chiêng, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp như đưa việc giảng dạy về cồng chiêng vào các trường học trên địa bàn, tổng điều tra số lượng cồng chiêng, nghệ nhân về cồng chiêng, hàng năm mua cồng chiêng đưa về một số buôn làng cũng như nghiêm cấm buôn bán cồng chiêng ra ngoài tỉnh…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ cho biết, Bộ sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Gia Lai tổ chức thành công Festival như chủ trì một số nội dung của Festival, giúp đỡ Gia Lai trong việc xây dựng kế hoạch đưa Festival trở thành thương hiệu của tỉnh.