ASEAN hợp tác đào tạo nông nghiệp, khuyến nông

ThienNhien.Net – Ngày 16/06, Phiên họp thường niên lần thứ 16 của "Nhóm công tác Đào tạo nông nghiệp và Khuyến nông" – AWGATE 16 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Tại phiên họp lần này, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về việc thực hiện các khung hợp tác chính sách trong khối ASEAN về đào tạo nông nghiệp và khuyến nông; tiến trình thực hiện các dự án, các hoạt động tập huấn như: sản xuất và chế biến cacao, càphê của Indonesia; chăn nuôi dê của Việt Nam; chế biến sản phẩm sau thu hoạch và giá trị gia tăng của Malaysia.

Ngoài ra, các quốc gia ASEAN đề xuất các hoạt động, dự án liên quan đến tập huấn và khuyến nông trong khuôn khổ hợp tác những năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc, ông Tống Khiêm, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư Quốc gia cho biết: “Trong khuôn khổ hợp tác giữa các nước ASEAN về nông nghiệp, các thành viên ASEAN thường xuyên trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ nhau để thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo; giữ vững an ninh lương thực và vì một nền sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hiệu quả, bền vững”.

Việc tổ chức các hoạt động hợp tác cụ thể thông qua các “nhóm công tác” liên quan đến nhiều lĩnh vực như: trồng trọt, bảo vệ thực vật, kiểm soát dịch bệnh động vật, đào tạo nông nghiệp và khuyến nông.

Đối với Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam giao cho Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia chủ trì triển khai hợp tác về đào tạo nông nghiệp và các hoạt động liên quan đến khuyến nông nói chung trong “Nhóm công tác Đào tạo nông và nghiệp và Khuyến nông”. Hàng năm có hàng chục cán bộ khuyến nông, nông dân Việt Nam sang khảo sát, tham quan và giao lưu, học tập ở các nước trong khu vực.

Phiên họp kéo dài đến ngày 19/06, trong chương trình các đại biểu sẽ tham quan mô hình kinh tế VAC hiệu quả tại huyện Từ Sơn (Bắc Ninh), giao lưu với khuyến nông viên và nông dân địa phương.

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư Quốc gia; các Cục, Vụ thuộc Bộ, thành viên các quốc gia ASEAN, ban Thư ký ASEAN và đại diện của FAO.