“Hút” nhà máy điện năng lượng tái tạo tham gia thị trường buôn điện cạnh tranh

Sẽ nghiên cứu cho phép thêm các tổng công ty được mua điện trực tiếp từ nhà máy và thu hút các nhà máy điện năng lượng tái tạo tham gia trực tiếp thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công Thương, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2019, Bộ Công Thương triển khai mô hình thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Sản lượng điện được mua trực tiếp chiếm 10% tổng sản lượng điện thương phẩm cả nước.

Cho phép công ty mua điện trực tiếp từ nhà máy

Theo đó, các tổng công ty được phép trực tiếp mua điện từ một số nhà máy điện. Hiện nay, sản lượng điện được mua trực tiếp chiếm 10% tổng sản lượng điện thương phẩm cả nước.

“Từ 1/1/2019, bên cạnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), còn 5 đơn vị nữa được trực tiếp mua điện thông qua thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu để cho phép có thêm các tổng công ty được mua điện trực tiếp từ nhà máy và một số nhà máy được bán điện trực tiếp cho các tổng công ty”, ông Tuấn cho hay.

Cũng theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, sau 3 tháng triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã gặp nhiều khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách, thuế, hạ tầng cơ sở do các giao dịch tăng khá nhiều so với giao dịch trước đây.

Do đó, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ vận hành.

“Dự kiến, trong tháng 4/2019, Bộ Công Thương sẽ họp sơ kết 3 tháng vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh để tổng hợp các vướng mắc, vấn đề nào thuộc bộ thì triển khai tháo gỡ, còn vấn đề nào thuộc các đơn vị thì sẽ có chỉ đạo các đơn vị để triển khai tốt hơn thị trường này”, ông Tuấn nói.

Hiện nay trong thị trường điện, các nhà máy điện năng lượng tái tạo chưa tham gia trực tiếp thị trường bán buôn điện cạnh tranh, vì đối tượng tham gia là các nhà máy có công suất trên 30MW, như: thủy điện lớn, nhà máy nhiệt điện.

Đối với các nhà máy điện gió, mặt trời và thủy điện nhỏ dưới 30MW, đang áp dụng cơ chế cho phép phát điện tối đa và bên mua điện sẽ mua toàn bộ sản lượng điện do các nhà máy này phát lên lưới. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho hay, cần xem xét tới các khả năng tải của đường dây, đảm bảo các yếu tố điện áp, tần số…

Thí điểm triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh

Trước đó, từ ngày 1/1/2019, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức chuyển sang giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM). Đây được xem là bước chuyển đổi căn bản, thay đổi mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh điện. Đồng thời, đem đến cơ hội tốt giữa bên mua và bán, cũng như người sử dụng điện.

Để tăng công suất nguồn cũng như khuyến khích các nhà máy điện tích cực tham gia thị trường điện, từ năm 2019, Bộ Công Thương yêu cầu tất cả các nhà máy điện khi ký hợp đồng với EVN từ ngày vận hành thương mại sẽ tham gia trực tiếp vào thị trường điện.

Đồng thời, Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế đưa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu của EVN tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Về lâu dài, sẽ phải tính toán, xây dựng cơ chế khuyến khích các nhà máy điện năng lượng tái tạo tham gia thị trường phát điện…

Đặc biệt, trong năm 2019, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, xem xét, cho phép thí điểm để triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, dự kiến vào năm 2021.