Tọa đàm “Hy vọng cho tương lai”

ThienNhien.Net – Thế giới của chúng ta, quả cầu màu xanh đầy nhựa sống đang dần xuống cấp; tài nguyên, đất, nước, bầu không khí và con người đang ngày ngày bị nhiễm độc để phục vụ cho nhu cầu của chính con người. Có những cá nhân và tổ chức đang cố gắng đi ngược xu thế đó, không tuyệt vọng bởi thực trạng ấy, quyết tâm sáng tạo để hoạt động của họ vừa đạt được lợi nhuận lại vừa đạt được sự hài hoà về sinh thái, hoặc thu được lợi nhuận chính nhờ sự hài hoà sinh thái đó. Họ là những người hùng thầm lặng, mà chuyến đi vòng quanh trái đất tìm kiếm hi vọng cho tương lai của hai tác giả trẻ Sylvain Darnil và Mathieu Le Roux đã cho chúng ta cơ hội tiếp cận những ý tưởng sáng tạo và đầy tính nhân văn đó.

Những ý tưởng nhằm tìm kiếm lợi nhuận và bảo vệ môi trường hoàn toàn không là không tưởng. “Không tưởng chỉ là cái mà người ta chưa thử mà thôi”.

“Phát triển bền vững phải chăng là một giấc mơ, một lý tưởng xa vời? Cuộc đi vòng quanh Trái đất lý thú này, để gặp những nhà kinh doanh khai phá, đã cho chúng ta thấy đó đúng là một thực tế đầy hi vọng cho ngày mai”.

Nhân dịp ra mắt bản dịch tiếng Việt cuốn sách “80 người làm thay đổi thế giới” của tác giả Sylvain Darnil và Mathieu Le Roux – dịch giả Nguyễn Hồi Thủ, Nhà xuất bản Tri thức phối hợp cùng Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm có chủ đề “Hi vọng cho tương lai”, đề cập tới vấn đề “kinh doanh sạch và lợi nhuận lâu dài” nói chung và ở Việt Nam nói riêng, cũng như những vấn đề về phát triển bền vững đang được hiện thực hoá tại Việt Nam.

Buổi Toạ đàm hân hạnh có sự góp mặt của các diễn giả : nhà văn-nhà báo Bắc Sơn, TS.Nguyễn Đức Thành – Giám đốc TT Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (CEPR), ông Hoàng Hà – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà, ông Alain Henry – Giám đốc Agence Française de Dévéloppement (AFD).

Đây là dịp để những người quan tâm đến các vấn đề môi trường và phát triển bền vững, giới nghiên cứu và ứng dụng môi trường, các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động vì môi trường và phát triển bền vững, sinh viên, giới truyền thông… có thể tham gia vào một không gian đối thoại cởi mở. Sau phần trao đổi của các diễn giả, buổi tọa đàm dành phần lớn thời gian cho ý kiến của giới chuyên môn và công chúng.

Buổi toạ đàm được tổ chức tại L’Espace – Trung tâm Văn hoá Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, hồi 18h – 20h, thứ Tư ngày 17 tháng 6 năm 2009.