Khách sạn Moevenpick Saigon thành công trong tiết kiệm năng lượng

ThienNhien.Net – Được xây dựng năm 1992 và đưa vào sử dụng từ năm 1994, khách sạn 5 sao Moevenpick Saigon gồm 251 phòng, 4 nhà hàng, 1 trung tâm sức khỏe, 02 bar. Với quy mô đó, hàng năm khách sạn phải chi một khoản không nhỏ cho năng lượng, điều này cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Để khắc phục tình hình này, Moevenpick đã tích cực nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp nhằm mục đích sử dụng năng lượng hiệu quả và hợp lý hơn.

Trong quá trình vận hành tòa nhà từ năm 1993 đến nay, Phòng kỹ thuật của khách sạn đã tìm kiếm rất nhiều giải pháp nhằm cải tiến hệ thống tiêu thụ năng lượng của khách sạn. Các giải pháp được tập trung vào hệ thống chiếu sáng và hệ thống điều hòa không khí. Điều này đã giúp khách sạn đạt được số tiêu thụ điện khoảng 183.27 kWh/m2/năm và tiêu thu điện trung bình 422,459 kWh/tháng.

Các giải pháp cụ thể được áp dụng được kể đến như đầu tư và quản lý tốt hệ thống điều hòa không khí: thay máy điều hòa không khí hiệu suất thấp bằng máy hiệu suất cao, tự động cài đặt nhiệt độ máy điều hòa không khí ở 20oC thay vì là 21oC khi khách ra khỏi phòng bằng phần mềm Bennalla (sử dụng máy 2 cục), tăng nhiệt độ cài đặt điều hòa không khí khu vực công cộng từ 21oC đến 26oC (sử dụng máy water chiller), tắt quạt AHU ở các khu vực hành lang nhân viên, bếp nhân viên, bếp Hoa, giặt ủi vào ban đêm; đầu tư hệ thống chiếu sáng hiệu quả: thay bóng đèn T10 bằng các bóng T8 ở khu vực hành lang, bếp chính, bếp Nhật, bếp nhân viên, bếp Hoa, giặt ủi, thay bóng đèn 150W bằng các bóng 15W ở khu vực sảnh, thay bóng đèn 100W bằng các bóng 60W ở nhà hàng Nhật và Hoa, thay bóng đèn 100W bằng các bóng 60W ở phòng họp, thay bóng đèn 100W bằng các bóng 13W ở phòng khách, lắp timer để điều khiển thời gian chiếu sáng khu vực hành lang, chiếu sáng mặt ngoài, bãi đậu xe, hồ bơi; hiệu quả tiết kiệm điện của các thang máy; hiệu quả từ viêc quản lý hệ thống quạt thông gió khu bếp Hoa và bếp nhân viên.

Theo con số tính toán đã qua thẩm định, với việc áp dụng tổng hợp các giải pháp trên, Moevenpick đạt được tổng điện năng tiết kiệm lên tới 2,006,608.38 kWh/năm, chiếm khoảng 39,8% tổng điện năng tiêu thụ một năm của toàn khách sạn.

Tham gia giải thưởng toà nhà sử dụng hiệu quả năng lượng lần 2 được tổ chức năm 2008, tuy không được trao giải thưởng nhưng các giải pháp Moevenpick áp dụng cũng đáng được nhiều doanh nghiệp nói chung, các khách sạn nói riêng tham khảo và học tập.