Xu hướng xây “vườn trong phố” của các đô thị

ThienNhien.Net – Đại lộ giữa rừng sồi, sân thượng trồng đầy rau hay công viên cộng đồng là xu hướng đô thị “rừng trong phố” mà các nước đang hướng tới.

Các nghiên cứu cho thấy, mô hình đô thị này có tác dụng giúp con người trở nên thoải mái và hạnh phúc hơn.
Khái niệm “rừng trong phố” được đưa ra bởi Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) và được mô tả là hệ thống được bao phủ bởi cây xanh ở các khu đô thị và ven đô. Singapore, New York và Paris đều đang theo đuổi mô hình này.

Ban công các khu nhà cao tầng được biến thành những hành lang xanh.

Ngoài ra, mô hình “rừng trong phố” có công dụng bảo vệ các TP khỏi hiện tượng thời tiết cực đoan, thay đổi khí hậu và tình trạng thiếu nước.

Sân thượng ở TP London, Anh được biến thành rừng hoa lavender.

“Không gian xanh là một yếu tố quan trọng có thể giải quyết nhiều vấn đề đô thị đang đối mặt”, GS Stephen Sheppard, Đại học British Colombia, Canada cho hay. Theo vị GS này, không gian xanh trong TP đóng vai trò là cơ sở hạ tầng tự nhiên bảo vệ đất, làm giảm nguy cơ gây xói mòn và tăng cường cung cấp nước cho TP. Ngoài ra, các không gian xanh cũng tăng cường và bảo tồn đa dạng sinh học bằng cách tạo hành lang xanh cho các loài động vật ở các khu vực lân cận nội đô.

Hàng lang xanh ở Milan.

Đây không chỉ là xu hướng ở một vài TP riêng lẻ. Năm ngoái, Hội đồng TP Brisbane, Australia đã quyết định đầu tư 90 triệu USD để thành lập và bảo tồn các hành lang xanh trên khắp TP nhằm bảo vệ số gấu Koala đang đối mặt với tình trạng tuyệt chủng trong khu vực.

Khu vườn bên bờ vịnh của Singapore.

Trong khi đó, Singapore, nước đang áp dụng mô hình này được đánh giá là quốc gia dẫn đầu thế giới về mật độ cây xanh trong TP với “chỉ số Xanh” ở mức 29,3%. Đặc biệt, định hướng phát triển “TP vườn cây châu Á” của Singapore được đánh giá là một yếu tố quan trọng trong chiến lược thu hút nhà đầu tư.

Dù mật độ dân số đông, New York (Mỹ) vẫn dành một khoảng diện tích lớn dành cho cây xanh.

Ngoài Singapore, Sydney (Australia) và Vancouver (Canada) cũng là 2 trong số các TP xanh đang thực hiện có hiệu quả mô hình “vườn trong phố”.