Đề cử UNESCO công nhận 2 di sản

ThienNhien.Net – Ngày 30/11 vừa qua, hai hồ sơ đề cử 82 bia tiến sỹ ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đã được gửi tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), để được công nhận là di sản.


Hồ sơ đề cử 82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám là di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tên gọi “Hồ sơ Bia đá các khoa thi triều Lê – Mạc (1442 – 1779)”.

Hồ sơ giới thiệu tóm tắt về di sản, thông tin pháp lý, kế hoạch bảo vệ, quản lý, tiếp cận di sản; các phần đối chiếu, so sánh giá trị di sản bia tiến sĩ với các tiêu chí của UNESCO như tính quý hiếm, tính toàn vẹn, kèm theo ảnh, bản dịch nội dung khắc trên bia và khoảng 50 bức ảnh về 82 bia tiến sĩ ở Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Cũng trong ngày 30/11, Ủy ban UNESCO Việt Nam đã gửi Hồ sơ Cao nguyên đá Đồng Văn sang trụ sở UNESCO đề cử công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu.


Một dạng kiến tạo địa chất ở cao nguyên đá Đồng Văn. (Ảnh: Sở Ngoại vụ Hà Giang)

Cao nguyên đá Đồng Văn (nằm ở 4 huyện vùng cao tỉnh Hà Giang là Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn) có tổng diện tích 574km² , có độ cao trung bình 1.000 – 1.600m so với mực nước biển.

Nơi đây có nhiều di sản địa chất như di sản địa mạo, di sản cấu trúc – kiến tạo, di sản cổ sinh – địa tầng – đá cổ mang tầm cỡ quốc gia. Đó là hẻm vực Khe Lía sâu 700m, dài 2km; hẻm vực Sông Miện cùng các rừng đá ở Quản Bạ; hẻm vực Mèo Vạc dạng chữ “V”; các khối karst (đá vôi) dạng mái nhà, dạng kim tự tháp. Bên cạnh đó còn có nhóm các di sản cấu trúc – kiến tạo như chợ tình Khâu Vai …

Các di sản địa chất ở cao nguyên này không chỉ mang ý nghĩa là tài sản chung của địa phương, của quốc gia mà còn mang ý nghĩa là tài sản chung của cả nhân loại. Đây còn là địa điểm du lịch hấp dẫn.

Dự kiến, UNESCO sẽ công bố kết quả vào đầu năm 2010.