Không để trượt tiến độ các dự án điện mục tiêu

ThienNhien.Net – Sáng 5/2, chủ trì cuộc họp thường kỳ Ban chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu làm rõ, kịp thời xử lý các vướng mắc, phấn đấu không để trượt tiến độ các dự án mục tiêu trong triển khai các dự án điện thời gian tới.

Thời gian qua công tác quy hoạch, chiến lược phát triển các ngành năng lượng đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thành công tác thẩm định phê duyệt 10/12 Trung tâm điện lực (TTĐL), nghiên cứu thêm 14 quy hoạch TTĐL bổ sung trong Quy hoạch VI, xây dựng và chuẩn bị trình Chính phủ đề cương Quy hoạch dài hạn phát triển các Nhà máy điện hạt nhân và thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cũng như Chiến lược, Quy hoạch phát triển năng lượng mới và tái tạo ở Việt Nam đến 2015, tầm nhìn đến 2025.

Phần lớn các dự án điện bị chậm tiến độ

Trong khi đó, tình hình thực hiện các dự án nguồn điện mặc dù có nhiều cố gắng từ chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương nhưng nhìn chung vẫn còn chậm tiến độ so với yêu cầu Quy hoạch VI. Cụ thể:

Đối với các dự án đang thi công, ngoài một số dự án cơ bản bám tiến độ (như Nhiệt điện Ô Môn I giai đoạn I, Cà Mau II, Cẩm Phả I, Thủy điện Srêpok 4, Cửa Đạt, A Vương, Sông Côn 2, Sê San 4), phần lớn các dự án đều bị chậm từ 3 đến 6 tháng (như Nhiệt điện Sơn Động, Quảng Ninh, Thủy điện Buôn Kuốp, Đăk R’Tih, Đồng Nai 4, Nậm Chiến, Sông Ba Hạ,…) và thậm chí là chậm hàng năm (như Nhiệt điện Hải Phòng, Thủy điện Đồng Nai 3, Bản Vẽ,…).

Các dự án dự tính khởi công năm 2008 cũng bị chậm tiến độ khoảng 2 năm (như Nhiệt điện Vĩnh Tân II, Duyên Hải I, Mông Dương I), thậm chí là 3 năm (Nhiệt điện Mạo Khê, Thủy điện Trung Sơn) so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn than, vốn giải ngân, chậm thanh toán khối lượng hoàn thành và bù giá vật liệu cho nhà thầu, chậm trễ trong công tác thiết kế, thiếu lực lượng thi công và sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các bên trên công trường, thiết bị công nghệ cấp chậm và không đồng bộ,

Tương tự, tiến độ đầu tư và thi công các công trình lưới điện đấu nối cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Kế hoạch năm 2009-2010 do gặp thách thức về vốn, nhiều dự án tiếp tục gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa hoàn thành quy hoạch lưới truyền tải.

Xây dựng danh mục tiến độ thực hiện các dự án

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Ban Chỉ đạo Quy hoạch Điện VI tập trung và quyết liệt hơn nữa trong khâu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, thi công các dự án nguồn điện trong thời gian tới. “Năm 2009 những thách thức, khó khăn là rất lớn và kích cầu đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những giải pháp trọng tâm của Chính phủ. Vì vậy, đối với các dự án điện, cần đưa vào danh mục các dự án với mốc thời gian cụ thể vận hành, khởi công dự án để định hướng, có các giải pháp thực hiện chi tiết cho các chủ đầu tư, nhà thầu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện trong năm 2009 thuộc Quy hoạch điện VI là hiệu chỉnh quy hoạch lưới điện để cân đối với các dự án nguồn, đưa ra các hướng dẫn danh mục, tiêu chuẩn cũng như các vấn đề triển khai Nhà máy điện hạt nhân, quy hoạch phát triển ngành than theo Luật Khoáng sản, đẩy mạnh triển khai Đề án tiết kiệm điện và Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trên cơ sở đó, đề xuất những cơ chế tháo gỡ tình trạng chậm tiến độ và thiếu đồng bộ trong thực hiện các dự án nói chung hiện nay.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành hữu quan thực hiện một số biện pháp xử lý những khó khăn lớn của chủ đầu tư, nhà thầu dự án điện hiện nay như vấn đề vốn, đàm phán giá điện, giá khí, nguồn than cung cấp, đánh giá tác động môi trường…