Vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha bị xâm phạm

ThienNhien.Net – Theo báo Thanh Tra, số ra ngày 20/12/2008, rừng vùng lõi (RVL) của Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (VQG PN-KB) ở địa bàn xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình hiện đang là “mảnh đất màu mỡ” của lâm tặc. Tuy nhiên, nơi đây vắng bóng lực lượng bảo vệ rừng.

Nhóm phóng viên bắt đầu cuộc điều tra từ cột mốc bảo vệ rừng Di sản số 206. Đây là 1 khu vực dày đặc cây gỗ có giá trị cao, mọc thẳng cạnh các sườn núi đá vôi. Chính điều này đã tạo thuận lợi cho lâm tặc vào khai thác. Tại khu vực rừng này, trong vòng bán kính khoảng 500m, nhóm phóng viên bắt gặp hàng chục cây gỗ táu đường kính trên 60cm, những cây rất hiếm và hàng trăm năm tuổi, bị lâm tặc đốn hạ và xẻ thịt.

Trong suốt cuộc hành trình này, không có dấu hiệu của sự tuần tra, kiểm soát nào của lực lượng bảo vệ rừng ở đây. Điều lạ là những điểm khai thác gỗ lậu của lâm tặc đều nằm rất gần với Trạm bảo vệ rừng số 6 và trụ sở của VQGPN-KB và hoạt động khai thác diễn ra rất ồn ào với tiếng cưa đốn hạ cây và xẻ gỗ, nhưng lực lượng bảo vệ rừng không phát hiện để có biện pháp xử lý. Báo cáo cuối năm của Trạm kiểm lâm này vẫn khẳng định công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn được thực hiện nghiêm túc chặt chẽ.