Kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy nhập khẩu

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy, thay thế Quy định tạm thời đã ban hành tại Quyết định số 1378/2003/QĐ-BGTVT ngày 15/05/2003.

Các cơ sở nhập khẩu xe, động cơ sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe đều bắt buộc phải qua kiểm tra và thử nghiệm mẫu để làm căn cứ xem xét, đánh giá, cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe hoặc động cơ nhập khẩu.

Khác với quy định đã ban hành, ngoài các thông số chủ yếu về kích thước, trọng lượng; số người cho phép chở, tốc độ lớn nhất và những thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ (mô men lớn nhất, công suất lớn nhất ứng với tốc độ quay của động cơ, đường kính xi lanh, hành trình piston…), trong tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật của nhà sản xuất đối với loại xe nhập khẩu còn phải có phần liên quan đến khí thải theo quy định hiện hành.

Các hạng mục kiểm tra mô tô, xe gắn máy gồm: Yêu cầu an toàn chung, khối lượng và kích thước, hiệu quả phanh, đèn chiếu sáng và tín hiệu, còi tín hiệu, cơ cấu điều khiển, khí thải, độ ồn, tiêu thụ nhiên liệu… Đối với động cơ gồm: Công suất hữu ích lớn nhất, mô men xoắn lớn nhất và suất tiêu hao nhiên liệu.

Việc kiểm tra được thực hiện theo phương thức kiểm tra mẫu cho từng lô hàng nhập khẩu cùng kiểu loại. Mẫu kiểm tra do Cơ quan kiểm tra chất lượng lấy ngẫu nhiên trong 1 lô hàng nhập khẩu. Số lượng mẫu kiểm tra phụ thuộc vào số lượng hàng trong 1 lô: Kiểm tra 1 mẫu, nếu số lượng xe hoặc động cơ trong 1 lô hàng từ 1 đến 100 chiếc; từ trên 100 chiếc đến 500 chiếc, kiểm tra 2 mẫu; từ trên 500 chiếc, kiểm tra 3 mẫu.

Miễn thử nghiệm mẫu kiểm tra đối với các loại xe có giấy chứng nhận kiểu loại theo các quy định ECE, EC của châu Âu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mô tô, xe gắn máy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp và không trái với các quy định hiện hành.