Trung Quốc đầu tư 3 tỷ USD cải tạo hệ thống hồ nước

ThienNhien.Net – Chính phủ Trung Quốc đã thông qua gói kích thích kinh tế 20 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương với 3 tỷ USD để hỗ trợ những hồ chứa nước đang suy thoái, tăng cường hệ thống tưới nước và cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn.

Số tiền được sử dụng nhằm hai mục đích: Xóa bỏ khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị và giải quyết vấn đề cơ bản về nước sạch cho người dân ở những khu vực nghèo nhất ở Trung Quốc.

“Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao mức an toàn cho các hồ chứa nước quan trọng đến 2010, cung cấp nước uống đảm bảo chất lượng cho tất cả nhân dân khu vực nông thôn đến 2013 và hoàn thành xây dựng các cơ sở dự trữ nước dành cho tưới tiêu quy mô lớn trên khắp cả nước đến 2020,”  – Phó thủ tướng Trung Quốc Hui Liangyu cho biết.

Hạn hán và lũ lụt xảy ra quanh năm đã khiến lượng nước dự trữ bình quân đầu người ở nước này giảm xuống dưới mức trung bình của thế giới. Hiện tại, hơn 1/3 số hồ chứa nước của Trung Quốc đang ở mức báo động, và 1/3 thôn, làng không có cơ sở hạ tầng cấp nước phù hợp.

Gói kinh tế này cũng có thể thúc đẩy tăng sản lượng ngũ cốc. Đây là một mục tiêu khác nhằm đưa Trung Quốc thoát khỏi phụ thuộc vào nước ngoài trong việc cung cấp luơng thực cho số dân quá đông của nước này.

Hiện nay, hơn một nửa diện tích đất trồng của Trung Quốc thậm chí không có hệ thống tưới tiêu cơ bản, khiến sản lượng thu hoạch giảm gần 50 triệu tấn mỗi năm so với dự kiến.