Thiên đường của hơn 1.200 loài động vật

ThienNhien.Net – Hơn 1.200 loài, bao gồm cả động vật trên cạn và động vật biển, đã lựa chọn Nam cực là nơi ”an cư lạc nghiệp” của mình. Kết quả nghiên cứu do nhóm Điều tra Nam cực của Anh (BAS) và Đại học tổng hợp Hamburg, (Đức) thực hiện và vừa công bố trên khiến thế giới không khỏi ngạc nhiên về sự đa dạng sinh học nơi đây.

Nhà khoa học Stefanie Kaiser, đồng chủ nhiệm nghiên cứu, cho biết sự phong phú về số loài động vật, trong đó chủ yếu thuộc về các bộ giáp xác, thân mềm, ký sinh trùng và chim, là hoàn toàn bất ngờ đối với vùng đất băng giá vẫn từng được coi là nghèo nàn về đa dạng sinh học này.

Mục đích của công trình khoa học này là nhằm tìm hiểu xem các loài động vật tại Nam cực thích nghi như thế nào với hiện tượng biến đổi khí hậu, vì đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng Trái Đất nóng lên.

Trong 50 năm qua, nhiệt độ trung bình tại Nam cực đã tăng thêm tới 2,5 độ C. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tiến hành điều tra động vật một cách toàn diện như vậy tại một vùng cực của Trái Đất.

Công trình này cũng là một phần của dự án Điều tra sinh vật biển (COML), một nỗ lực quốc tế nhằm đánh giá và giải thích sự phong phú cũng như cách thức phân bố cuộc sống dưới lòng đại dương.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định với số lượng trên, thế giới động vật tại Nam cực còn phong phú hơn so với nhiều khu vực nhiệt đới và ôn đới, thậm chí còn vượt cả quần đảo thiên đường sinh học Galapagos (Ecuador), nơi nhà sinh học lỗi lạc Charles Darwin từng phát triển thuyết tiến hóa của mình.