Thừa Thiên-Huế chưa có chủ trương làm nhà máy kẽm

ThienNhien.Net – Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên-Huế khẳng định không có chuyện đồng ý cho phép doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng nhà máy kẽm.

Mới đây, một doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Thừa Thiên-Huế và đề xuất xây dựng một nhà máy sản xuất kẽm tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Dự định xây dựng loại nhà máy này ở vùng ven biển đang dấy lên nhiều quan ngại tại địa phương.

Ngày 19/10, trong buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, bà Lu Xin Xin, Giám đốc Công ty TNHH công nghiệp Fuda Bắc Kinh – Trung Quốc đề xuất muốn xây dựng một nhà máy tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô để sản xuất kẽm công nghiệp xuất khẩu sang Nhật Bản và Trung Quốc.

Thừa Thiên - Huế xác định mục tiêu phát triển công nghiệp sạch (Ảnh minh họa: KT)
Thừa Thiên – Huế xác định mục tiêu phát triển công nghiệp sạch (Ảnh minh họa: KT)

Lý do chọn địa điểm vừa nêu vì cảng Chân Mây là cảng nước sâu, có thể tiếp nhận tàu hàng trên 50.000 tấn. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn đầu của dự án vào khoảng 5 triệu USD.

Thông tin này sau khi được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người dân lo ngại dự án này sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sinh kế của người dân, đặc biệt là nằm giữa cụm du lịch trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Công ty TNHH công nghiệp Fuda Bắc Kinh mới tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh để tìm hiểu đầu tư đề xuất với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Hoàn toàn không có chuyện tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đồng ý cho phép doanh nghiệp xây dựng nhà máy kẽm.

Theo ông Phan Thiên Định, nhà đầu tư chưa có một văn bản chính thức nào cũng như chưa cung cấp tài liệu gì về hồ sơ năng lực, dây chuyền sản xuất. Quan điểm của tỉnh Thừa Thiên – Huế là không chấp nhận dự án có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến du lịch.

“Thừa Thiên – Huế chủ trương phát triển một đô thị xanh – sạch và lấy du lịch – dịch vụ làm mũi nhọn nên tất cả những tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư sẽ đi theo hướng đó. Trong quá trình phát triển của tỉnh cũng có phát triển công nghiệp, lý do bởi không phải tất cả mọi địa bàn trên tỉnh Thừa Thiên – Huế đều có thể phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế xác định mục tiêu là những công nghiệp sạch không bị ô nhiễm môi trường, nhất là ở khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô”, ông Định nêu rõ.

Nguồn: