Qua đường

ThienNhien.Net – Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên một trong những khu du lịch sinh thái lớn nhất ở Việt Nam. VQG Cát Tiên có tổng diện tích gần 70.500ha, đa dạng với hơn 1.300 loài thực vật bậc cao có mạch, 76 loài thú, 320 loài chim, 74 loài bò sát, 35 loài ếch nhái, 99 loài cá và 435 loài bướm.

Cát Tiên là một trong các khu vực quan trọng nhất để bảo tồn các loài thú lớn ở Việt Nam, trong đó có Voi châu Á (Elephas maximus), Tê giác Java (Rhinoceros sondaicus), Lợn rừng (Sus scrofa), Nai (Cervus unicolor) và Bò tót (Bos gaurus). Đặc biệt, nơi đây là ngôi  nhà tự nhiên duy nhất của loài tê giác Java (còn gọi là tê giác một sừng) ở Việt Nam. Trừ Voi và Tê giác, các loài thú lớn khác như nai, lợn rừng, bò tót… có mật độ cao hơn bất kỳ nơi nào ở Việt Nam.


Tuy nhiên do nạn săn bắt thú rừng ngày càng gia tăng cùng với việc chặt phá rừng bừa bãi đã góp phần làm mất nơi cư trú cũng như nơi kiếm sống của các loài động vật hoang dã quí hiếm như tê giác, bò tót, lợn rừng…

Xin giới thiệu với bạn đọc một khoảnh khắc tự nhiên trong rừng Cát Tiên, khi tác giả bất chợt gặp một chú lợn rừng băng qua đường:

 
Lonrung

Dù con đường hẹp, nhưng cu cậu vẫn cẩn thận ngó trước xem sau

 
Lonrung

Không có ai cả, chạy thôi

 
Lonrung

 Ba chân, bốn cẳng chạy nhanh lên nào

 
Lonrung

Sắp sang đến nơi rồi

 
Lonrung

Nhanh lên thôi, có ai nhìn kìa

 
Lonrung

 Phù, nhẹ cả người, sang đến nơi rồi!