Phát hiện các dòng sông băng trên sao Hỏa

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ (NASA) ngày 20/11 cho biết, radar thám hiểm mặt đất của Tàu vũ trụ thăm dò Sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) đã phát hiện các dòng sông băng lớn, cách xa các vùng địa cực của hành tinh Đỏ. Đây là một bằng chứng mới nhất cho thấy có thể có sự sống trên Sao Hỏa.

Nhà địa vật lý John Hont, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu trên cho biết đã phát hiện thấy các dòng sông băng này, dày khoảng 0,4 km, bị chôn vùi dưới các tầng đất đá, ở khu vực Hellas Basin, thuộc bán cầu Nam Sao Hỏa. Trong số những dòng sông băng trên, có dòng sông rộng gấp 3 lần diện tích của thành phố Los Angeles (Mỹ).

Các nhà khoa học cho biết các dòng sông băng này có thể là dấu tích của kỷ băng hà trên Sao Hỏa cách đây hàng triệu năm. Ngoài ra, nó còn là dấu hiệu đảm bảo cho sự sống của các sinh vật trên Trái Đất sau này do nước chính là yếu tố đầu tiên đảm bảo cho sự sống. Các nhà khoa học còn nhận định có thể còn tồn tại một lượng băng lớn hơn ở bán cầu Bắc Sao Hỏa.

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu khác cho rằng bí ẩn về các dòng sông băng trên Sao Hỏa hiện vẫn chưa được “giải mã” như tại sao băng lại hình thành ở đây và trong lớp băng này đang chứa những bí mật gì. Trong khi đó, các lớp băng ở vùng Nam Cực của Trái Đất đã cho các nhà khoa học thấy các mẫu sinh vật cổ đại và các kiểu khí hậu của hành tinh Xanh trong lịch sử.