Top 9 loài mèo hoang dã lớn nhất thế giới hiện nay

Linh miêu, báo hoa mai, báo gêpa, báo tuyết…đều là những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị loài mèo lớn nhất thế giới. Liệu loài nào sẽ nắm giữ vương miện? Hãy cùng tìm hiểu top 9 loài mèo hoang dã lớn nhất hiện nay.

9. Báo gấm (báo mây)

Báo gấm. (Ảnh: AFP)

Sở thú San Diego cho biết, báo gấm (Neofelis nebulosa) có thể dài tới 1m và nặng tới 25kg.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), các quần thể báo gấm thường sinh sống ở Nepal, Đông Nam Á và Trung Quốc. Con mồi của chúng khá đa dạng, bao gồm cả cu li chậm lùn (một loài linh trưởng nhỏ) và hươu.

8. Linh miêu

Linh miêu Á-Âu. (Ảnh: AFP)

Theo Animal Diversity Web (ADW), linh miêu là loài mèo hoang dã có chùm lông đen trên tai. Chúng được tìm thấy ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Linh miêu Lynx rufus là loài nhỏ nhất trong 4 loài linh miêu với kích thước chỉ gấp đôi mèo nhà. Linh miêu Á-Âu là loài linh miêu lớn nhất, có thể dài tới 1,3m và nặng 36kg. Con mồi của chúng là các loài gặm nhấm, chim và hươu.

7. Báo tuyết

Báo tuyết. (Ảnh: AFP)

Theo Snow Leopard Trust, báo tuyết (Panthera uncia) là loài mèo sống ở các vùng núi Trung Á, bao gồm cả Afghanistan và Trung Quốc. Chúng dài tới 1,3m chỉ tính từ đầu đến mông, nếu tính cả đuôi chúng có thể dài đến 2,3m. Loài này có thể nặng tới 54kg.

Báo tuyết thích săn những con cừu hoang dã và các loài động vật sống trên vách núi. Tuy nhiên, con người đã làm giảm môi trường sống và con mồi của chúng, vì vậy đôi khi chúng sẽ săn vật nuôi trong nhà.

6. Báo gêpa

Báo gêpa. (Ảnh: AFP)

Theo Quỹ Bảo tồn Báo gêpa, báo gêpa (Acinonyx joyatus) là động vật trên cạn nhanh nhất trên Trái đất với tốc độ lên tới 112km/h. Chúng là loài mèo khá lớn, có thể phát triển chiều dài đến 2,3m bao gồm cả đuôi và nặng từ 34-57kg.

Báo gêpa chủ yếu được tìm thấy ở Bắc, Đông và Nam Châu Phi. Chúng cũng sống ở Châu Á nhưng gần như tuyệt chủng ở khu vực này khi chỉ còn một số ít ở Iran. Con mồi của chúng thường có kích thước từ nhỏ đến trung bình, bao gồm cả linh dương.

5. Báo sư tử

Báo sư tử. (Ảnh: AFP)

Theo Panthera, báo sư tử (Puma concolor) là loài mèo lớn phổ biến nhất ở Châu Mỹ. Do phạm vi sinh sống rộng nên chúng còn có nhiều tên gọi khác như puma, sư tử núi, hổ đỏ,…

Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ tuyên bố rằng báo sư tử có thể dài hơn 2,4m bao gồm đuôi và nặng từ 59-68kg. Một số con thậm chí nặng tới 100kg.

The National Wildlife Federation cho hay, báo sư tử thường săn những con mồi đa dạng về kích cỡ, nhưng chủ yếu là hươu.

4. Báo hoa mai

Báo hoa mai. (Ảnh: AFP)

Theo Sở thú San Diego, báo hoa mai là những kẻ săn mồi vô cùng khéo léo và mạnh mẽ. Chúng thường dài tới 1,9m không kể đuôi và dài tới 2,9m nếu gồm cả đuôi. Loài này còn có thể nặng tới 75kg.

Báo hoa mai thường ăn những con mồi cỡ trung bình, bao gồm linh dương. Đôi khi chúng cũng bị tấn công bởi những loài mèo lớn khác như sư tử và hổ.

3. Báo đốm

Báo đốm. (Ảnh: AFP)

Theo The National Wildlife Federation, báo đốm (Panthera onca) là loài mèo lớn nhất ở Châu Mỹ. Chúng sống ở Bắc, Trung và Nam Mỹ nhưng hầu hết là ở rừng nhiệt đới Amazon.

Báo đốm thường dài từ 1,5-1,8m không kể đuôi và có thể dài tới 2,7m nếu bao gồm đuôi. Cân nặng của chúng có thể đạt mức 158kg. Chúng thường săn hươu, khỉ và cá.

2. Sư tử

Sư tử. (Ảnh: AFP)

Theo National Zoo, sư tử là loài mèo lớn thứ hai trên thế giới và thường được gọi là “vua của muôn loài”. Chúng là những con mèo có tính xã hội cao nhất và thường sống thành từng đàn. Sư tử đực có bờm và lớn hơn sư tử cái. Những con đực có thể dài tới 3m bao gồm cả đuôi và nặng tới 250kg.

Quần thể sư tử ngày càng giảm và thường được tìm thấy ở hầu hết các quốc gia Châu Phi như Botswana, Tanzania và Cộng hòa Trung Phi. Cũng có một quần thể sư tử Châu Á sống biệt lập ở Tây Bắc Ấn Độ.

Loài mèo này chủ yếu ăn những con mồi có kích thước từ trung bình đến lớn, bao gồm linh dương và ngựa vằn.

1. Hổ

Hổ. (Ảnh: AFP)

Loài mèo hoang dã nắm giữ ngôi vị loài mèo lớn nhất thế giới chính là hổ.

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), hổ (Panthera tigris) có thể dài tới 3m tương tự như sư tử, nhưng hổ có thể nặng đến 300kg.

Hổ chủ yếu sống trong các khu rừng nhiệt đới ở Châu Á, bao gồm Ấn Độ và Indonesia. Chúng cũng được tìm thấy ở những vùng có khí hậu lạnh hơn như vùng viễn đông của Nga và vùng núi của Bhutan.

Hổ đứng đầu trong chuỗi thức ăn và thường săn các loài động vật như hươu, nai, lợn rừng.