Nguy cơ mưa acid ở Sri Lanka vì tàu hàng cháy 10 ngày liên tục

Sri Lanka đang đối mặt với nguy cơ có mưa acid và cuộc khủng hoảng ô nhiễm bãi biển tồi tệ nhất vì hàng tấn chất thải nhựa từ tàu X-Press Pearl dạt vào bờ biển.

Bà Dharshani Lahandapura, giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường biển nước này, hôm 28/5 cảnh báo khả năng có mưa acid do đám cháy trên tàu thải ra khí nitrogen dioxid. “Chúng tôi quan sát thấy lượng khí nitrogen dioxid từ tàu X-Press Pearl thải ra là rất lớn. Vì bây giờ đang là mùa mưa, có thể xảy ra mưa acid nhẹ”, bà nói, theo Press Trust of India. (Ảnh: AP)
Cho đến nay, con tàu bốc cháy liên tục trong 10 ngày. Bà Lahandapura cảnh báo người dân sống ven biển nên đề cao cảnh giác, không nên để bị ướt mưa trong những ngày này. (Ảnh: Reuters)
Theo AFP, ngư dân Sri Lanka bị cấm đi thuyền ra khỏi bờ biển dài 80 km, nơi gần với vị trí con tàu X-Press Pearl mang cờ Singapore đang bốc cháy. (Ảnh: AFP)
“Hiện nay vẫn có khói và lửa cháy trên tàu. Tuy nhiên, con tàu vẫn ổn định và đang trong trạng thái neo đậu”, phát ngôn viên hải quân Sri Lanka, ông Indika de Silva, nói với AFP. Dù vậy, vấn đề khiến các nhà chức trách lo lắng hơn là hàng triệu mảnh polyethylene trôi dạt vào bãi biển, đe dọa môi trường sinh sản của các loài cá. (Ảnh: AFP)
Bãi biển này nổi tiếng với các loài động vật như cua và tôm, với nhiều địa điểm thu hút khách du lịch. “Đây có lẽ là sự cố gây ô nhiễm bãi biển tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi”, Dharshani Lahandapura, giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường biển Sri Lanka (MEPA), cho biết. (Ảnh: AFP)
Cơ quan Bảo vệ Môi trường biển Sri Lanka cho biết vụ cháy đã được kiểm soát tương đối. Chính quyền đang thực hiện mọi biện pháp thích hợp để làm sạch bãi biển càng sớm càng tốt, nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy gây ra. Hàng nghìn quân nhân và nhân viên an ninh trong trang phục bảo hộ đang dọn dẹp bãi biển ngập rác thải nhựa và các mảnh vỡ từ tàu X-Press Pearl bị trôi dạt vào bờ. (Ảnh: AFP)
Các nhà chức trách đang đánh giá tác động của vụ việc này đến rừng ngập mặn, đầm phá và động vật hoang dã biển trong khu vực. (Ảnh: AFP)
Theo các nhà chức trách, công việc của hàng nghìn ngư dân đang gặp rủi ro. Cơ quan Bảo vệ Môi trường biển Sri Lanka nhận định nếu xảy ra hiện tượng tràn dầu, mức độ tác động đến môi trường còn nghiêm trọng hơn nữa. (Ảnh: AFP)
Cảnh sát biển Sri Lanka đặt hàng rào gỗ nổi ở cửa sông tại Negombo, phía bắc thủ đô Colombo của Sri Lanka vào ngày 28/5. Các quan chức cho biết trên tàu X-Press Pearl chở 25 tấn acid nitric, natri hydroxid, chất bôi trơn và các hóa chất khác. Những chất này đã bị thiêu rụi trong đám cháy. Theo đánh giá của Cơ quan Bảo vệ Môi trường biển Sri Lanka, hiện không có dấu hiệu cho thấy có sự cố tràn dầu nào. (Ảnh: AFP)
Một container trên tàu bị cháy trôi dạt vào bờ biển Sri Lanka. X-Press Pearl bốc cháy khi chờ vào cảng Colombo hôm 20/5. Các nhà chức trách cho rằng đám cháy là do rò rỉ acid nitric, thủy thủ đoàn đã biết về sự cố này từ ngày 11/5. 25 thành viên thủy thủ đoàn đã được sơ tán sau một vụ nổ trên tàu. (Ảnh: AFP)