Cơ bản khống chế dầu loang từ tàu chìm tại Phú Yên

ThienNhien.Net – Theo Phó Giám đốc Công ty trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) Lê Tế, đến nay lực lượng cứu hộ đã cơ bản khống chế được ô nhiễm dầu loang do tàu New Oriental của Panama bị đắm trên vùng biển tỉnh Phú Yên hồi đầu tháng 10.

Ông Tế, người trực tiếp chỉ huy việc cứu hộ tại hiện trường, cho biết từ khi triển khai cứu hộ tàu New Oriental, đơn vị đã xử lý dầu loang theo phương pháp thủ công bằng cách cho công nhân múc dầu và thu hồi được 11.800 lít dầu FO cùng 3.000 lít dầu DO. Hiện chỉ còn lớp váng dầu mỏng trong miệng hầm hàng số 3 chứa quặng sắt.

Ông cũng cho biết, sau khi xử lý sự cố dầu loang, từ ngày 27/10 Công ty đã tiến hành bốc dỡ quặng sắt và đến nay đã cất bốc khoảng 270m3, trong số hơn 10.000 tấn quặng còn trên tàu.

Trong cuộc họp mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã yêu cầu chủ tàu New Oriental xây dựng ngay phương án giải quyết ô nhiễm do tràn dầu và kế hoạch trục vớt tàu, đồng thời báo cáo chính xác số lượng dầu còn lại trên tàu, do vị trí tàu chìm nằm trong khu vực gần cảng cấp quốc gia và là nơi đang nuôi trồng thuỷ sản. Tỉnh cũng yêu cầu chủ tàu chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến khắc phục sự cố, bao gồm cả vấn đề môi trường.

Tàu New Orieantal với 29 thủy thủ là người Trung Quốc, chở 11.500 tấn quặng sắt từ Thái Lan đi Trung Quốc. Ngày 2/10, trên đường tránh bão khi đến địa phận tỉnh Phú Yên đã bị hỏng một máy và thủng khoang số 1 và một phần khoang số 2 do va vào bãi đá ngầm. Khi bị nạn, trên tàu chở 11.500 tấn quặng sắt và còn khoảng 480 tấn dầu.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, tiến độ thực hiện việc cứu hộ chống tràn dầu do sự cố này rất chậm, chủ yếu do chủ tàu, đại lý tàu và đơn vị trục vớt phối hợp không chặt chẽ, khẩn trương. Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trần Thị Hà, khi tàu bị nạn, chủ tàu đã chủ quan không báo cáo và thiếu sự hợp tác với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.