Cần Thơ: Hơn 400 tấn cá chết do ô nhiễm

Hơn 400 tấn cá tra nuôi bè tại thị trấn Thốt Nốt (Cần Thơ) đã bị chết. Những phân tích ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy vùng nước ô nhiễm trên sông Hậu đã kéo dài trên 20km, từ Thốt Nốt đến Ô Môn và hiện tượng cá chết vẫn chưa dừng lại.

Nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm trên diện rộng nói trên chưa được chính thức xác minh. Tuy nhiên, đã có rất nhiều thông tin giả thiết về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước.

Theo một số hộ dân tại khu vực bị ô nhiễm, trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, có một ghe chở nhiều tấn thuốc trừ sâu đã bị chìm ở khu vực này. Cũng có một giả thiết khác là do nguồn nước rỉ mật ép mía rất lớn của một gia đình ở Thị trấn Thốt Nốt, bị rò rỉ nên chảy ra sông, gây ô nhiễm. Tuy nhiên, tất cả các thông tin trên đều chưa được kiểm chứng.

Hiện tại, nguyên nhân của vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ và sẽ sớm được công bố.

Được biết, ngày 29/06, thêm 5 tấn cá tra nuôi bè của một hộ dân tại thị trấn Thốt Nốt (Cần Thơ) bị chết do ô nhiễm nguồn nước. Trước đó, ngày 28/06, tại đây cũng đã có 400 tấn cá chết hàng loạt.

Cụ thể, từ 9h đến 19h tối 28/06, các bè nuôi cá tra nằm cặp sông Hậu trải dài từ địa bàn ấp Phụng – Thị trấn Thốt Nốt đến khu vực xã Trung Kiên xảy ra hiện tượng cá tra chết hàng loạt. Số cá chết mà người dân đã vớt lên ước tính khoảng 400 tấn (đa số là cá lớn), trị giá trên 6 tỷ đồng.

Đến ngày 29/06, tổng số hộ dân có cá bị chết đã tăng lên 23 hộ, với tổng số cá chết lên đến 405 tấn.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an TP Cần Thơ đã có mặt tại hiện trường để phối hợp cùng huyện Thốt Nốt làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Sau khi tiến hành thị sát và phân tích, cơ quan chức năng khẳng định vùng nước ô nhiễm đã kéo dài trên 20km, từ Thốt Nốt đến Ô Môn và hiện tượng cá chết vẫn chưa dừng lại. UBND huyện Thốt Nốt đã thông báo cho các hộ nuôi cá hầm, nuôi cá ao không được lấy nước vào ao nuôi đề phòng nguồn nước ô nhiễm có thể lây lan gây hại cho cá nuôi trong ao. Đồng thời huyện chỉ đạo ngành chức năng tiến hành thu thập, lấy mẫu nước khu vực có cá chết để phục vụ việc xét nghiệm.

Trong buổi tối ngày 28/06, Thanh tra, Trạm Quan trắc môi trường Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Cần Thơ, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thốt Nốt cùng các ngành chức năng đã phối hợp xuống hiện trường thu thập, lấy mẫu nước khu vực có cá chết để xét nghiệm, đồng thời ghi nhận các thông tin có liên quan đến vụ việc.

Theo điều tra mới nhất của Công an Cần Thơ thì khả năng cao nhất là do một bể nguyên liệu sản xuất cồn dung tích lớn đã bị bể và chảy trực tiếp ra sông. Cơ sở này tọa lạc tại khu vực Bò Ót, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt.

Khoảng 12h đêm 27/06, một bồn i-nốc (bồn này mới làm được hơn 1 tháng, cao gần 10m, đặt trên nền gia cố bằng bê-tông) có sức chứa khoảng 400m3 đang chứa mật đường mới mua về từ Bến Tre (lượng mật đường chứa bên trong bồn vào thời điểm xảy ra sự cố chiếm khoảng 2/3 dung tích bồn) đã bị xé đáy, chảy tràn ra ngoài, một số lượng mật đường (chưa xác định khối lượng) đã chảy xuống rạch Bò Ót và loang ra sông Hậu.

Ông Nguyễn Minh Toại, Phó Chủ tịch UBND huyện Thốt Nốt cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc cá chết đột ngột và đồng loạt thì chưa thể xác định được. Tuy nhiên, sự cố bể bồn nguyên liệu làm cồn đã được xác định là có thật và rất có thể đây chính là thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt.