"Con đường vật vã" ở Thủ đô

Đường Kim Giang nối từ đường Nguyễn Trãi, chạy dọc sông Tô Lịch, cắt đường 70 (Văn Điển – Hà Đông) từ trước đến nay vốn đã "nổi tiếng" bởi nút cổ chai ngay từ đường Nguyễn Trãi rẽ vào và nạn kẹt xe thì gần đây lại "nổi tiếng" với những "ổ trâu, ổ bò" và khói bụi.

Con đường… bụi

Bắt đầu từ đường Giải Phóng rẽ vào khu đô thị Bắc Linh Đàm, qua khỏi cầu Dậu, rẽ trái xuống cầu Tó, từng đoàn xe, chủ yếu là xe tải, xe container nối đuôi nhau cuốn bụi mù mịt. Hà Nội vừa qua một đợt mưa dầm dề, những vũng nước lớn vẫn đọng trên đường nhưng cứ hở ra đoạn đường nào khô là bụi đoạn đó.

Đường xấu, những chiếc xe tải đi như bò trên đường xả khói mù mịt càng làm cho không khí trở nên nồng nặc. Những người đi xe đạp, xe máy trên đoạn đường này hầu hết đều đeo khẩu trang dù không biết nó cản được bao nhiêu phần trăm bụi nhưng ít nhất cũng không phải hít trực tiếp toàn bộ cái “bầu không khí” đặc quánh bởi khói bụi và mùi ô nhiễm từ sông Tô Lịch vào phổi.

Đi qua chợ Thanh Liệt họp dọc hai bên đường, người đi chợ đều đeo khẩu trang; còn các bà, các chị bán hàng phải lấy khăn bịt mặt. Những nhà dân bên đường lúc nào cũng đóng kín, thậm chí có người ở trong nhà cũng đeo khẩu trang để tránh bụi.

Mong muốn của dân

Không chỉ có bụi, đường Kim Giang còn “nổi tiếng” bởi những “ổ trâu ổ bò”, thậm chí là “ổ voi”. Trong khi đó thực ra, đường Kim Giang chỉ như một con đường dân sinh. Nhưng khi Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhiều xe ô tô bèn chạy tránh qua đường này. Đặc biệt từ tháng 04/2007, khi cầu Tó (trên đường 70 Văn Điển – Hà Đông) bị hỏng, đường Kim Giang được dùng để phân luồng cho xe tải chạy từ đường Giải Phóng, quốc lộ 1 vào Hà Đông.

Lượng xe tăng đột biến, lại nhiều xe tải nặng nên đường càng bị xuống cấp nhanh và trầm trọng. Lề đường phía bờ sông bị nhiều người sử dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, đổ phế thải nên vô tình lấp rãnh thoát nước, cản trở dòng chảy.

Vì vậy khi trời mưa, nước không thoát được làm cho lòng đường ngập úng, nhiều xe chạy qua càng khoét sâu những điểm bị bong tróc. Một số người dân sinh sống hai bên đường thiếu ý thức thường đổ nước thải khiến nước không thoát được, đọng lại những hố trên mặt đường cũng là một nguyên nhân làm đường hỏng nhanh.

Người dân ở đây mong muốn, trong lúc chờ triển khai dự án mở đường Kim Giang, thành phố cần có giải pháp khắc phục sự xuống cấp bằng cách vá lại những “ổ trâu ổ bò” trên mặt đường, giải quyết triệt để tình trạng sử dụng lề đường phía bờ sông để đổ phế thải, tập kết vật liệu xây dựng, khơi thông rãnh thoát nước… để người dân khỏi phải sống trong cảnh khói bụi và nỗi nguy hiểm tai nạn giao thông rình rập.