Chevron phải chịu trách nhiệm cải tạo môi trường

ThienNhien.Net – Tập đoàn dầu khí Chevron mới đây đã thua trong một vụ kiện và có thể phải chi hàng tỷ USD cho việc cải tạo rừng nhiệt đới ẩm Amazone phía đông Ecuador.

Vụ kiện liên quan đến việc người dân Ecuador cáo buộc tập đoàn Chevron đã xả 18,5 tỉ gallon nước thải chưa xử lý ra sông Amazon trong suốt 25 năm từ 1965 – 1990, gây hại cho cộng đồng cư dân bản xứ và phá hoại cảnh quan môi trường của một trong những hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới.
 
Theo thông tin từ một hãng thông tấn Mỹ, phiên tòa phúc thẩm thứ hai đã ủng hộ phán quyết của tòa án địa phương về việc bác bỏ yêu cầu người dân Ecuador chịu một phần trách nhiệm trong chi phí cải tạo môi trường của Chevron.
 
Tập đoàn dầu khí nêu trên đã cho xây dựng khoảng 1.000 hầm xả nước thải lộ thiên chưa qua xử lý làm ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm hàng thập kỷ qua.

Vụ việc bị vỡ lở sau khi một bản báo cáo môi trường vào tháng 07 cho biết tập đoàn dầu khí này đã vận động hành lang để thuyết phục chính quyền tổng thống Bush và quốc hội Hoa Kỳ nhằm giũ bỏ trách nhiệm giải quyết hậu quả đã gây ra cho môi trường.  
 
Các quan chức đã yêu cầu tập đoàn Chevron cũng như các cổ đông tích cực xem xét những nguy cơ ô nhiễm tiềm ẩn. Nếu tòa án đồng ý với mức phạt do một chuyên gia đặc biệt được bổ nhiệm của tòa đưa ra, tập đoàn này sẽ phải trả từ 7,2 – 16,3 tỉ USD để cải tạo môi trường.