Các loại rau xanh và hoa quả có lợi cho tim

ThienNhien.Net – Theo kết quả công trình nghiên cứu Interheart, đăng trên tạp chí "Circulation" của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ngày 20/10, ăn nhiều rau xanh và hoa quả sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong khi ăn nhiều thức ăn rán và mặn sẽ làm tăng nguy cơ này.

Hơn 16.000 bệnh nhân tim mạch ở các nước trên thế giới đã điền vào bản câu hỏi do các nhà nghiên cứu đưa ra, dựa trên 19 nhóm thực phẩm bao gồm cả những loại có lợi và có hại cho sức khoẻ cũng như một số các loại thức ăn đặc trưng của mỗi nước.

Kết quả cho thấy những người ăn theo “thực đơn phương Tây”, với các loại thức ăn rán, bim bim nhiều muối, trứng và thịt, có nguy cơ mắc chứng đau tim cao hơn 35% so với những người chỉ ăn một lượng nhỏ hoặc loại trừ các thực phẩm này khỏi thực đơn.

Trong khi đó, những người trung thành với “thực đơn khôn ngoan”, với các loại rau xanh, rau sống, các loại rau đã qua chế biến và hoa quả, có thể giảm 30% nguy cơ bị đau tim so với những người ăn ít hoặc không ăn hoa quả và rau.

Còn những người dùng “thực đơn phương Đông”, với các loại thức ăn mang hương vị đặc trưng của các nước Châu Á như đậu phụ và nước tương, có thể tránh xa nguy cơ bị đau tim. Tuy nhiên, một số loại thức ăn trong thực đơn này có thể chứa chất bảo quản hoặc chứa nhiều muối, như nước tương.

Chủ nhiệm công trình nghiên cứu Interheart, Salim Yusuf, cho biết khác với lần nghiên cứu trước, Interheart lần này khảo sát trên các bệnh nhân ở cả những nước phát triển và những nước đang phát triển, do hiện nay có tới khoảng 80% bệnh nhân tim mạch tập trung ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Theo ông Yusuf, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ngày càng có nhiều người trên thế giới ăn theo “thực đơn phương Tây”.