Thuốc lá điện tử – Quà tặng cho sức khoẻ hay thủ thuật của giới kinh doanh?

ThienNhien.Net – Hiện nay trên thị trường Việt Nam đang xuất hiện những điếu thuốc lá điện tử, với giá dao động từ 1,1 triệu đến 1,2 triệu, mỗi đầu lọc có giá 20.000 đồng. Người ta tin tưởng rằng loại thuốc lá này có thể làm giảm những tác hại từ việc hút thuốc lá thụ động, thậm chí có thể giúp người nghiện bỏ thuốc. Tuy nhiên xung quanh nó vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cân nhắc.

Thuốc lá điện tử là sáng chế của các nhà khoa học ở Đại học Tổng hợp Oakland (New Zealand), được phát triển sớm nhất ở Trung Quốc vào năm 2004. Đến nay mặt hàng này đã được bán ở một số nước như Brazil, Anh quốc, Canada, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Thân có dạng hình ống, dài hơn những điếu thuốc thông thường. Phần đầu lọc được đổ đầy chất lỏng (thường là các chất như nicotine, propylene glycol và hương liệu) và có thể thay thế được.

Trong điếu thuốc có một bộ phận cảm biến phát hiện mỗi khi người hút rít vào, sau đó một vi xử lý kích hoạt máy phun những giọt chất lỏng vào luồng khí được hít vào và làm bốc hơi nicotine. Quá trình này tạo ra một hỗn hợp hơi lỏng. Việc cho thêm Propylene glycol vào chất lỏng làm cho đám hơi lỏng này giống loại khói thuốc thông thường. Vi xử lý cũng kích hoạt một bóng đèn LED màu cam ở đầu điếu thuốc tạo cảm giác giống như đang hút thuốc thật. Thuốc lá điện tử sử dụng pin sạc, tuổi thọ của pin khác nhau tùy loại.

Hiện nay có nhiều người tỏ ra ưa thích loại thuốc điện tử này vì tin vào lời quảng cáo của nhà sản xuất rằng sản phẩm không có nhựa thuốc lá và chất gây ung thư, không tạo ra hơn 4.000 hóa chất độc hại như thuốc lá thường, không gây cháy nổ, không hại với những người xung quanh và thân thiện với môi trường, được thiết kế thông minh tạo ra làn khói thuốc có nhiệt độ gần bằng thân nhiệt con người, hay có thể hút thuốc lá điện tử tại nơi công cộng…

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có một vài hãng sản xuất đã có đề nghị họ công bố rộng rãi rằng thuốc lá điện tử là liệu pháp nicotin thay thế hợp pháp, như kẹo gôm nicotin, thuốc giảm đau và cao dán. Tuy nhiên, WHO đã lên tiếng chống lại việc hút thuốc lá điện tử vì không có bằng chứng cho thấy sản phẩm này an toàn và giúp bỏ thuốc lá, đồng thời khuyến cáo rằng những chất phụ gia có trong điếu thuốc như các chất kim loại có thể làm tăng nguy cơ mắc bện ung thư.

Theo Cơ quan an toàn thực phẩm và sức khoẻ Pháp AFSSAPS thì chất propylene glycol có thể gây dị ứng, do đó người sử dụng, đặc biệt là phụ nữ có thai và cho con bú phải hết sức thận trọng do nó có thể chứa một số độc tố.

Mặc dù vậy, các hãng sản xuất thuốc lá điện tử trên thế giới đã tự ý đưa tên và biểu trưng của WHO lên trang web của họ, lồng vào các gói sản phẩm hay các phương tiện quảng cáo mà không có sự cho phép của tổ chức này.

Còn tại Việt Nam, theo đánh giá của Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá – VINACOSH (Bộ Y tế), sự xuất hiện của thuốc lá điện tử tại Việt Nam là một vấn đề mới và phức tạp. Văn phòng VINACOSH đã gửi các hồ sơ và yêu cầu liên quan đến Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để xin ý kiến chính thức.

Theo thông báo của WHO thì đến tháng 11 này, WHO sẽ tổ chức họp các quốc gia tại Nam Phi để thảo luận và sẽ có kết luận chính thức sau cuộc họp.