Châu Á cần chú trọng đầu tư phòng chống thiên tai

ThienNhien.Net – Tổ chức viện trợ và phát triển "Tầm nhìn Thế giới" mới đây đã đưa ra nhận định cần có những khoản đầu tư lớn dành cho châu Á – Thái Bình Dương trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, để bảo vệ hàng triệu người nghèo trước nguy cơ trở thành nạn nhân của những thảm họa thiên nhiên.

Theo báo cáo của tổ chức này, châu Á là một trong những nơi xảy ra nhiều thiên tai nhất trên thế giới, và có tới 75% số người thiệt mạng năm 2007 do những thảm họa thiên nhiên là cư dân khu vực châu Á.

Trong 30 năm qua, số các vụ thiên tai ở châu Á đã tăng nhanh, từ dưới 50 vụ lên trung bình 200 vụ/năm. Trong các năm từ 1990 đến 2007, thiên tai ở châu Á đã cướp đi sinh mạng khoảng 757.000 người, ảnh hưởng đến 3,5 tỷ người và gây thiệt hại hơn 620 tỷ USD.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo trên, chỉ có 4% trong tổng số 10 tỷ USD viện trợ nhân đạo thường niên được dành cho công tác dự phòng thiên tai.

Trước tình hình này, Richard Rumsey, Giám đốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và tình trạng khẩn cấp của “Tầm nhìn Thế giới”, cho rằng các chính phủ cả trong lẫn ngoài khu vực phải ưu tiên công tác phòng chống thiên tai để tránh khó khăn cho hàng triệu người.

Báo cáo cho biết cần có các khoản đầu tư lên tới hàng chục tỷ USD, tập trung vào việc chuẩn bị cho các cộng đồng dân cư đối phó với những thảm họa do biến đổi khí hậu, hơn là dùng để cứu trợ sau khi thảm họa xảy ra.

Johannes Luetz, tác giả bản báo cáo, đã nhấn mạnh đến việc thực hiện một chương trình toàn diện về các hoạt động chuẩn bị đối phó với thiên tai, trong đó bao gồm việc đưa vấn đề này vào chương trình giáo dục.

Báo cáo dẫn một nghiên cứu cho thấy rằng mỗi USD đầu tư vào giáo dục nguy cơ trước thảm họa sẽ có thể giúp giảm được 7 USD tổn thất.

Ông Luetz nhấn mạnh cư dân các khu vực ven biển phải được huấn luyện không chỉ để dự phòng thiên tai mà còn đưa ra cảnh báo sớm, phải được tham gia các hoạt động dự phòng và ứng phó cũng như được giáo dục cả vấn đề cần phải bảo vệ các khu rừng và tái trồng rừng.

Báo cáo cũng cho rằng xóa đói giảm nghèo cũng là một trong những biện pháp giúp người dân đối phó tốt hơn với thiên tai vì người dân có đủ tiền xây dựng những căn nhà kiên cố hơn và phục hồi nhanh hơn sau thảm họa.