Công ty Hào Dương nhận trách nhiệm xả thải ra sông

ThienNhien.Net – Ngày 15/10, ông Tăng Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương, đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng thừa nhận trách nhiệm khi để xảy ra việc xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Đông Điền, thuộc địa bàn xã Long Thới, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Đức còn cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất trong vòng 15 ngày để khắc phục hậu quả. Trong thời gian công ty Hào Dương tạm ngừng sản xuất, công nhân vẫn được nhận đủ 100% lương.

Về hướng giải quyết phần nước thải còn tồn đọng trong các bể chứa khoảng 2.000 m3, công ty Hào Dương sẽ hút sang tàu vận chuyển bằng sà lan, chở tới hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Hiệp Phước để nhờ xử lý.

Công ty Hào Dương cũng cam kết từ nay đến ngày 30/10, sẽ lắp đặt và cải tạo hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, với công suất 2.500 m3/ngày đêm. Ông Đức cam kết sẽ ngừng toàn bộ hoạt động xả nước thải đến khi được cơ quan chức năng cho phép công ty Hào Dương hoạt động sản xuất lại.

Dự kiến ngày 16/10, Ban quản lý các khu chế xuất khu công nghiệp sẽ có buổi làm việc để công bố sai phạm của công ty Hào Dương tại khu công nghiệp Hiệp Phước. Đại diện công ty Hào Dương cũng sẽ chính thức giải trình lý do bơm nước thải độc hại ra sông Đông Điền.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường (PC 36) Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đêm 10/10, lực lượng chức năng đã bắt quả tang công nhân Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương đang tự ý bơm hàng trăm mét khối nước thải độc hại phát sinh từ quá trình thuộc da tươi ra sông Đông Điền.

Để có cơ sở xử lý, lực lượng chức năng đã cho niêm phòng toàn bộ hệ thống ống bơm nổi trên các bể chứa nhưng đến chiều 12/10, Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương đã tự ý tháo gỡ niêm phong, dỡ các điểm tiếp nối của hệ thống ống nhựa dẫn nước thải để xóa hiện trường.

Theo kết quả xét nghiệm sơ bộ của Phòng PC 36 thì nước thải của Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương vượt tiêu chuẩn môi trường nhiều lần, thậm chí có chỉ tiêu vượt hàng chục lần, đặc biệt đã phát hiện chất Crom (VI) được coi là có khả năng gây ung thư cao.

Phòng PC 36 xác định 3 điểm vi phạm tại Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương là xả nước thải không qua hệ thống xử lý mà cho thẳng ra sông; chất thải nguy hại, không qua thu gom để xử lý; chưa tách rời hệ thống thoát nước mưa và nước thải sản xuất. Theo điều tra cơ quan chức năng trước đây mỗi ngày, công ty này xả 2500m3 nước thải chưa qua xử lý ra sông Đông Điền.