Trà Vinh: Bảo tồn, phát triển rừng ngập mặn hiệu quả

Khu Bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển ở xã Long Khánh huyện Duyên Hải tỉnh Trà Vinh có diện tích 650 ha, hiện đã được giao khoán cho 260 hộ dân quản lý, bảo vệ và khai thác đạt hiệu quả rất tốt.

Với giải pháp khoán Nhà nước và nhân dân cùng có lợi, hàng năm, mỗi hộ nhận khoán được hỗ trợ 200 ngàn đồng/ha. Tùy theo điều kiện nhân công mà có mức nhận khoán khác nhau, bình quân mỗi hộ dân được giao 2,5ha đất, trong đó người dân được phép khai thác 30% diện tích nhận khoán tức khoảng 750m2.

Chỉ tính trong 2 năm 2006 – 2007, từ nguồn vốn chương trình 5 triệu ha rừng của Chính phủ lâm dân ở trong Khu Bảo tồn Long Khánh trồng mới được 62ha rừng, chủ yếu là cây đước. Trong 5 tháng đầu năm 2008, người dân địa phương đã trồng thêm được gần 15 ha rừng mới và nhận khoán quản lý theo hình thức kinh tế tập thể, gắn bó chia sẻ và học tập lẫn nhau về kinh nghiệm duy trì rừng hiệu quả.

Ngoài ra, người quản lý rừng ở đây còn được tập huấn, trang bị kiến thức pháp luật về quản lý, khai thác bảo vệ rừng. Nhờ vậy, rừng ở Long Khánh đã được bảo vệ nghiêm ngặt, phát triển tốt góp phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực. Trên 30% diện tích được phép khai thác, đa số bà con chọn mô hình nuôi tôm, sò huyết mang lại hiệu quả thiết thực. Vụ mùa vừa qua, lâm dân ở đây đã thả nuôi trên 30 triệu con tôm trên diện tích 550 ha, trong đó có 50% diện tích theo mô hình Rừng – Tôm. Mỗi hộ lãi từ 16 triệu đến 20 triệu đồng. Rừng – Tôm hoặc Rừng- Sò huyết được xem là mô hình phát triển hiệu quả và bền vững.

Ông Hứa Chiến Thắng, Phó Giám đốc Khu Bảo tồn Long Khánh cho biết thêm: “Trà Vinh vừa đầu tư gần 5 tỷ đồng cho Khu bảo tồn Long Khánh để khôi phục và phát triển đa dạng hệ sinh thái rừng ngận mặn ven biển, trong đó có quy hoạch lại các phân khu chức năng, mở rộng và phát triển rừng đệm, khu bảo tồn sinh thái, bảo tồn các giống thực vật quí hiếm…tiến tới phát triển nơi đây thành khu du lịch sinh thái của tỉnh”.

Hiện nay, trong tổng số 5.769 ha rừng ven biển của Trà Vinh, Khu Bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển ở xã Long Khánh, huyện Duyên hải là nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn tiêu biểu và lâu năm nhất. Nơi đây còn được xem là “ lá phổi thiên nhiên” khổng lồ với khoảng 45 triệu cây đước và một nguồn đa dạng sinh học quí giá gồm 64 loài thực vật, với 57 chi và 31 họ.

Rừng Long Khánh còn có rất nhiều loài động vật hoang dã quí hiếm như kỳ đà, chồn, sóc, rắn hổ mang… và còn có hàng chục loài chim cò từ khắp nơi hội tụ về đây cư trú.