Lan rừng tràn xuống phố

Thời gian gần đây trên đoạn đường Trần Hưng Đạo dọc bờ Bắc Sông Hương (Huế) người ta bày bán lan rừng đủ các loại. Tại đây người chơi lan không cần mất nhiều thời gian cũng có thể chọn cho mình nhiều loài lan đẹp.

Lan rừng thường được bày bán tầm từ 7 đến 8h. Đa số do người dân tộc thiểu số huyện Đakrông tỉnh Quảng Trị mang bán. Ở đây rất nhiều loài lan được bày bán như: Kim Thoa, Kiến Lan, Thạch Học, Bạch Câu, Đuôi Phụng, Tổ Quỷ, Hoàng Kim Điệp, Phượng Vĩ, Giáng Hương, Mặt Mèo, Ý Thảo, Cẩm Báo… trong đó có cả những loài quý hiếm được ghi vào sách đỏ như: Giả Hạc, Hồng Hạc, Hài Râu ..v..v..
 
Được biết những ngày đầu ở đây các loài lan quý như nói trên người ta có bán tương đối nhiều nhưng nay đã ít đi và dần trở nên hiếm hơn.
 
Lan rừng mặc dù quý nhưng giá cả được bán ở đây được đánh giá là “quá bình dân”. Ai cũng có thể chọn cho mình những loài yêu thích với giá chỉ từ năm ngàn đến năm chục ngàn đồng.
 
Muốn chọn được lan đẹp và rẻ người chơi lan phải đến sớm để đợi. Sau 8h giá lan sẽ được bán một gấp đôi do những người mua bán lại.
 
Chị Hồ Thị Mỹ Thông, người bán lan cho biết: “Lan được lấy tận trong rừng sâu, từ trên cây cao hoặc vách đá. Mỗi chuyến đi mất ba ngày, về phố bán một ngày sau đó lại tiếp tục đi. Lúc đầu trong bản ít người đi thôi giờ người ta theo nhau vô rừng nhiều lắm. Nhà có mấy mẹ con đều cùng nhau vô rừng”.
 
Người vào rừng kiếm lan ngày càng đông, lan rừng về phố ngày càng nhiều thì đồng thời sự cạn kiệt dần của những loài lan quý hiếm ngày một nghiêm trọng. Sự vô ý thức của người tìm lan đã làm cho những loài lan quý, hiếm dần và mất hẳn.
 
Anh Hồ Pí Quyết, người chuyên đi rừng và bán lan cho biết: “Cứ thấy lan là lấy, to nhỏ chi cũng được. To bán nhiều tiền, nhỏ bán ít hơn lo chi… mình không lấy người khác cũng lấy thôi”.
 
Ai cũng nghĩ và làm như Hồ Pí Quyết thì tin rằng chẳng bao lâu nữa rừng sẽ cạn kiệt, lan rừng sẽ không còn.
 
Bác Nguyễn Văn Thành, một trong những người chơi lan nổi tiếng ở Huế cho biết thêm: Kể ra, ở ngay thành phố lại có được lan rừng giá rẻ thì ai chẳng thích nhưng tình trạng khai thác “không bỏ sót” như thế này thì cũng gay thật. Sáng nào bác cũng làm một vòng qua phố này, trước thì thể dục sau nữa tìm để bổ sung vào bộ sưu tập lan quý của mình. 

Theo bác Thành, lan thật quý hiện nay đã bị khai thác hết. Ở đây lâu lâu may mắn lắm mới có đôi ba nhành quý mà thôi. “Tình hình này thì đến lúc lan rừng bình thường còn không có đừng nói chi đến lan quý” – bác tâm sự.
 
Người chơi lan ở Huế đua nhau xuống phố mua lan. Cảnh mua bán, ngã giá, tấp nập như một khu chợ. Chỉ những người thật đủ thì mới kén chọn, còn không, ai đã đến đây thì cũng có vài ba nhành mang về.
 
Thiết nghĩ chơi lan là một thú vui tao nhã, khai thác lan đúng cách cũng sẽ giúp lan sinh trưởng tốt. Tuy nhiên với cách khai thác lan ồ ạt như thế này thì làm sao lan có đủ thời gian để sản sinh.
 
Nhìn những nhánh lan rừng bé tý nằm chỏng chơ giữa hè phố có ai nghĩ được rằng trong nay mai sẽ chẳng có một bóng lan rừng nào về phố như hôm nay.