“Rừng đặc dụng Phia Oắc – Phia Đén đủ điều kiện trở thành vườn quốc gia”

ThienNhien.Net – Đó là kết luận được đưa ra tại Hội thảo “Phia Oắc & Phia Đén- Báu vật thiên nhiên quốc gia” do tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức ngày 02/10 tại huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng).

Một góc rừng đặc dụng Phia Oắc – Phia Đén (Ảnh: Vacne)

Vùng núi cao Phia Oắc có địa hình phức tạp, núi đất xen với hệ thống núi đá, độ dốc lớn, nhiều nơi dốc thẳng đứng, địa hình chủ yếu là núi cao, thung lũng nhỏ hẹp. Rừng phân bố ở độ cao từ 700m trở lên. Trong đó, đỉnh Phia Oắc cao 1.931m so với mực nước biển, là đỉnh núi cao thứ hai ở Cao Bằng. Phia Oắc – Phia Đén vẫn còn giữ được tính nguyên thủy, tiềm ẩn nhiều điều kỳ thú về giá trị khoa học và nhân văn của Cao Bằng nói riêng cũng như khu vực Đông Bắc Bắc bộ nói chung.

Kết quả nghiên cứu kết hợp với tham luận tại hội thảo cho thấy, đây là khu rừng còn giữ được nhiều nét nguyên sinh bởi các hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới núi cao, rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới núi thấp, rừng hỗn giao gỗ – tre nứa, cấu trúc 4 tầng với độ che phủ lớn. Đặc biệt, Phia Oắc – Phia Đén có một số hệ sinh thái đặc trưng cho vùng núi cao như: hệ sinh thái rừng lùn, rừng rêu. Đồng thời hiện diện hàng nghìn loài thực vật, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế và giá trị bảo tồn cao như: cây gù hương, lát hoa, sến mật, nghiến, dẻ tùng, cùng với nhiều cây thuốc quý, quần thể phong lan đa dạng…

Hệ động vật hoang dã của Phia Oắc – Phia Đén khá phong phú; bước đầu đã thống kê gần 80 loài động vật có vú, hàng trăm loài chim, bò sát và lưỡng cư, hàng vạn các loại côn trùng (cánh cứng, bướm, chuồn chuồn) cùng các loại thủy sinh vật trong các khe, suối. Trong đó, có một số loài thuộc diện quý hiếm, có tên trong Sách đỏ Việt Nam (2007), Sách đỏ thế giới (2010) và Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều đồng thuận cho rằng Phia Oắc, Phia Đén cần phải được bảo tồn và đủ điều kiện được công nhận là vườn quốc gia. Hội thảo đề nghị tỉnh Cao Bằng cần có những giải pháp để bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học của rừng đặc dụng Phia Oắc – Phia Đén, đặc biệt theo đại biểu Bế Xuân Tiến, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên sớm xem xét đưa Phia Oắc, Phia Đén vào quy hoạch bảo tồn Vườn quốc gia.