Cam kết bảo vệ gấu của người dân Hà Nội

ThienNhien.Net – Gần 5000 người dân Hà Nội đã tham gia ký cam kết không tiêu thụ mật gấu và các sản phẩm làm từ gấu, nhằm giúp chấm dứt tình trạng buôn bán và nuôi nhốt gấu trái phép ở Việt Nam trong một chiến dịch diễn ra vào tuần cuối tháng 5/2008 tại siêu thị Big C do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức. Trong khi mua sắm tại đây, người dân có dịp tìm hiểu về nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép ở Việt Nam nói chung và tình trạng nuôi nhốt gấu để lấy mật nói riêng qua các bảng thông tin trưng bày.
 
Chiến dịch này được tổ chức sau gần 9 tháng cơ quan chức năng tranh cãi, cân nhắc về phương án xử lý 80 cá thể gấu không gắn chíp bị nuôi nhốt trái phép ở Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng phòng Bảo vệ ĐVHD của ENV, nhấn mạnh: “Tất cả những con gấu này bị săn bắt và buôn bán trái phép cho các chủ trang trại. Vậy rõ ràng là các chủ trang trại đã vi phạm Nghị định 32/CP/2006 của Việt Nam”.

Gần đây, theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chính phủ đã ban hành quyết định cho phép các chủ trang trại tiếp tục nuôi nhốt những cá thể gấu nói trên. Theo nhận định của nhiều chuyên gia bảo tồn, quyết định này không những không ngăn chặn được các hành vi buôn bán, nuôi nhốt gấu bất hợp pháp mà còn thúc đẩy nạn buôn bán, nuôi nhốt trái phép gấu và các loài động vật hoang dã cực kỳ nguy cấp khác như hổ và vượn ở Việt Nam.

Cũng theo bà Vân Anh: “Giải pháp chỉ xử phạt hành chính các chủ trang trại mà không thu hồi các cá thể gấu bị nuôi giữ trái phép không đủ mạnh để răn đe các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm trong tương lai”. Tháng trước, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tịch thu hai cá thể gấu bị vận chuyển trái phép từ Lào sang Việt Nam; và cuối tuần trước, lại có thêm hai cá thể gấu con bị tịch thu trên địa bàn tỉnh Sơn La trong lúc chúng đang được vận chuyển đi Hà Tây.

Hiện nay, rất nhiều cá thể gấu khác được phát hiện bị nuôi nhốt trái phép ở nhiều nơi như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Nam Định từ khá lâu nhưng vẫn đang phải chờ đợi quyết định của cơ quan chức năng địa phương. Nạn buôn bán gấu sẽ tiếp tục gia tăng nếu cơ quan chức năng không thực thi pháp luật một cách nghiêm minh 
Theo khuyến cáo của các nhà bảo tồn, các loài gấu của Việt Nam sẽ bị tuyệt chủng nếu chính phủ không kiên quyết hành động nhằm chấm dứt nạn buôn bán gấu trái phép.

ENV cho biết họ cam kết chấm dứt các vi phạm pháp luật bảo vệ gấu ở Việt Nam và sẽ bảo vệ những cá thể gấu ít ỏi còn lại trong tự nhiên. “Chúng tôi sẽ không dừng bước cho đến khi pháp luật được thực thi nghiêm minh và các chủ trang trại nuôi nhốt gấu, các đối tượng buôn bán gấu bất hợp pháp chấm dứt hành vi vi phạm của mình” – lời khẳng định của đại diện ENV.