Việt-Hàn hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học và sử dụng tài nguyên

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc Yun Seong-kyu ngày 22/10 đã nhất trí cùng hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học và sử dụng tài nguyên tại Việt Nam.

Tại khách sạn Lotte City trên đảo Jeju, trước sự chứng kiến của hai Bộ trưởng, Tổng cục Môi trường Việt Nam và Cơ quan Tài nguyên Sinh vật quốc gia Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực này, nhằm kết hợp thế mạnh giữa công nghệ và kỹ thuật chuyên môn của Hàn Quốc với tiềm năng về tài nguyên sinh vật phong phú của Việt Nam, qua đó tìm kiếm động lực tăng trưởng mới giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng cũng đã thảo luận về các vấn đề khác như hỗ trợ đào tạo nhân lực về môi trường, dự án hợp tác phát triển kinh doanh Quỹ Khí hậu xanh (GCF) và phương án đầu tư vào Việt Nam của các doanh Hàn Quốc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường… Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các chương trình đào tào ngắn và dài hạn, hợp tác xây dựng hệ thống chia sẻ thông tin trực tuyến nhằm giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về môi trường cho Việt Nam.

Lễ ký Bản ghi nhớ (Ảnh: Phạm Duy/Vietnam+)
Lễ ký Bản ghi nhớ (Ảnh: Phạm Duy/Vietnam+)

Trong lĩnh vực nghiên cứu biến đổi khí hậu, hai bên nhất trí hợp tác phát triển các dự án sử dụng Quỹ GCF và Hệ thống đo lường chất lượng nước tự động tại Việt Nam.

Trước cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã cùng tham quan hệ thống sạc điện thông minh cho xe ôtô điện, hệ thống lưới điện thông minh và hệ thống phong điện trên đảo Jeju.

Chuyến thăm này là cuộc gặp thường niên lần thứ 12 giữa các Bộ trưởng Môi trường hai nước kể từ năm 2000.

Trong cuộc gặp tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm ngoái, hai bên đã thảo luận về phương án hợp tác trong lĩnh vực quản lý, bảo tồn và kiểm soát ô nhiễm tại các khu vực bảo tồn và vườn quốc gia của Việt Nam.

Nguồn: