Golf xanh đến đâu?

ThienNhien.Net – Vào năm 1995, một cuộc hội thảo của Mỹ đã diễn ra bên bờ biển Pebble (Caliphornia, Mỹ) bàn về vấn đề tìm giải pháp để cho golf trở nên thân thiện với hệ sinh thái. Tham dự hội thảo có đại diện của các nhóm chơi golf lớn, các nhóm môi trường địa phương và các nhóm đại diện cho chính quyền. Họ đã thảo luận khá căng thẳng. Tuy nhiên đến nay, sau 13 năm, vấn đề sân golf vẫn còn rất "nóng hổi". “Sáng kiến về golf và môi trường” của Mỹ đã ra đời từ những nỗ lực này.

Liệu rằng, có phải Golf lúc nào cũng xanh? Mặc dù ngành công nghiệp golf tự tô vẽ mình bằng hình ảnh các bãi golf có cây cỏ, côn trùng, các loại sinh vật tự nhiên và rằng các sân golf luôn phải duy trì độ nhạy cảm, khả năng chống chịu và tuân thủ các quy định về môi trường và sinh thái… nhưng thực tế đã cho thấy còn tồn tại nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng xung quanh việc xây dựng và duy trì các sân golf. 

Đối mặt với khủng hoảng về nước ở Mỹ

Hiện nay, tại Mỹ, các sân golf tiêu tốn trung bình 300,000 gallon (tương đương 1,134 triệu lít) nước mỗi ngày trong khi tất cả mọi người đang nỗ lực tiết kiệm nước, thậm chí một số người còn coi nó như là “dầu mới”. Theo dự báo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, đến năm 2025, khoảng 1,8 tỷ người trên thế giới sẽ phải sống trong tình trạng khan hiếm nước và 2/3 thế giới sẽ phải đối mặt với sự căng thẳng về nước.

Ở Mỹ, nhu cầu về nước tăng trong bối cảnh sự ấm lên toàn cầu. Các tảng băng co lại và núi tuyết giảm, nước ngọt dự trữ sẽ bốc hơi nhiều hơn, ở một số vùng sẽ ít mưa rào hơn và thậm chí là có những đợt hạn hán không mong đợi, đó là chưa kể đến việc mực nước biển dâng cao sẽ đe dọa đến vùng bờ biển.. Những áp lực về điều tiết và tài chính gia tăng đối với việc sử dụng nước ở sân golf, đặc biệt là khu vực đông dân nơi tình trạng thiếu nước trở nên gay gắt như Las Vegas. Đây là một trong số những thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Mỹ (dân số đã tăng gấp 3 lần đạt 1,7 triệu người trong vòng 20 năm qua và được ước tính sẽ tăng gấp đôi cho đến năm 2015).

Gần đây cuộc khảo sát địa chất Mỹ đã cho biết nhu cầu khai thác tầng nước ngầm ở dưới thung lũng Coachella ở California- gồm 126 bãi tập Golf lớn đến mức chỉ trong vòng 9 năm qua, một phần lớn thung lũng này đã lún xuống hơn 0,3m.

Một số sân golf đã phải thích nghi với những thử thách bảo vệ nguồn nước như sử dụng nước tưới từ các nhánh sông hay nước thải thay vì nước sạch cho sinh hoạt, sử dụng những thiết bị tưới tốt hơn, đắp nhiều gò đất cao và sử dụng những giống cỏ mới đòi hỏi ít nước hơn.

Thuốc diệt cỏ và những vật ném trên cỏ: không an toàn như chúng ta nghĩ

Liên quan đến hóa chất bảo vệ thực vật, có những điều chúng ta đã biết nhưng cũng có rất nhiều sự thật khủng khiếp chưa được biết đến. Thậm chí ngay cả khi người quản lý tại mỗi bãi tập golf trong số 16.000 bãi tập của Mỹ hết sức nghiêm khắc, kỹ lưỡng trong việc sử dụng thuốc trừ sâu với những cảnh báo cao và chỉ ra áp lực phải phân phát chúng mà không để lại vết bẩn – liệu rằng chúng ta có thể đảm bảo là những hóa chất này là không độc hại? Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa tìm ra câu trả lời.

Tại sao những bệnh như tâm thần, hen suyễn và các loại ung thư ngày càng gia tăng? Tại sao những người đàn ông và phụ nữ phương Tây ngày càng trở nên già cỗi? Không lẽ rằng sự phơi nhiễm các hóa chất tổng hợp sẽ không gây hại gì. Và gần đây, hơn 30 bang ở Mỹ đã cấm phun loại thuốc này ở các sân cỏ trong trường học, chắc hẳn phải từ sự độc hại của nó.

Thuyết về môi trường

Khi sự nóng lên toàn cầu gia tăng và các sự nhận thức ngày càng cao, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp và thương mại nhận ra rằng, thuyết môi trường ngày càng lớn mạnh, có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của chúng ta. Điều này có ý nghĩa gì với golf?

Khi nước trở nên khan hiếm hơn, khi việc quản lý có hệ thống tăng lên, khi học thuyết về môi trường và pháp luật môi trường bắt đầu có hiệu lực hơn, khi nền kinh tế bền vững và khi chúng ta đánh giá sân golf trên nhiều phương diện…khi đó môn chơi này sẽ thay đổi.