Trung Quốc đóng cửa hơn 2000 nhà máy

ThienNhien.Net – Để chấm dứt lãng phí năng lượng và cải thiện tình trạng môi trường hiện nay, Trung Quốc đã ra lệnh giải thể 2087 nhà máy sản xuất thép, xi măng và các nhà máy sử dụng năng lượng không hiệu quả khác.


Trong một thông cáo hôm 08/06/2010, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết những nhà máy sản xuất thép, than, nhôm, giấy và các nguyên liệu khác sử dụng công nghệ lạc hậu trong cả nước sẽ phải đóng cửa vào cuối tháng 9 này.

Chính quyền Trung Quốc cho hay, kế hoạch 5 năm về cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng đã bị chậm trễ trong năm nay vì đà phục hồi kinh tế và sự bùng nổ nhu cầu sử dụng thép, xi măng cùng các sản phầm tiêu hao nhiều năng lượng khác.

Trung Quốc đã lên kế hoạch cắt giảm 20% năng lượng sử dụng cho một đơn vị sản phẩm quốc nội vào cuối năm nay.

Hồi tháng 3, Chính phủ Trung Quốc công bố tỷ lệ cắt giảm tiêu hao năng lượng của năm 2009 là 14,4%, nhưng theo thông báo mới đây thì mức tiêu hao năng lượng trong nửa đầu năm 2010 đã tăng 0,09%.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA), năm ngoái Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Mặc dù dân số đông hơn nhưng tiêu hao năng lượng tính cho mỗi người dân Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Cơn khát năng lượng của Trung Quốc cùng viêc phải phụ thuộc vào nguồn dầu khí nhập khẩu, cũng như sự hủy hoại môi trường sống, nguồn nước… đang khiến giới chức Trung Quốc lo ngại.

Trung Quốc là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới và phần lớn các nguyên liệu khác dùng cho công nghiệp. Trung Quốc có nhiều nhà máy mới thành lập với trang bị công nghệ tối tân nhất, nhưng cũng có hàng nghìn nhà máy nhỏ với công nghệ lỗi thời mà chính quyền buộc phải đóng cửa để đảm bảo lợi ích của người lao động và nguồn thu ngân sách.

Các nhà máy buộc phải đóng cửa sẽ bị rút giấy phép xả thải, bị cắt điện và ngừng cho vay vốn vào cuối tháng 9 này.

Theo Ngân hàng Thế giới, để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm quốc nội, nền công nghiệp Trung Quốc tiêu thụ năng lượng nhiều hơn Mỹ, Nhật và các nước từ 20% đến 100%; và mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc cao hơn 3,4 lần so với mức trung bình của thế giới.