Xử lý ô nhiễm nước hồ Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Chiều 21/04, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch tiêu chảy cấp thành phố đã làm việc với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật thành phố về việc xử ô nhiễm nước hồ Văn nằm trong quần thể Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Mặc dù đến nay, mẫu nước xét nghiệm ở hồ Văn đã âm tính với phẩy khuẩn tả nhưng môi trường ở đây vẫn ô nhiễm nghiêm trọng.

Sau khi trực tiếp khảo sát thực tế và nghe báo cáo nghiên cứu khoa học về xử lý môi trường hồ Văn, bà Hằng đã chỉ đạo tập trung xử lý ô nhiễm ở hồ Văn và trực tiếp giao cho ông Đặng Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám làm chủ đầu tư Dự án làm sạch môi trường hồ Văn giai đoạn 2.

Ông Vũ Hoan, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội cho biết, Thành phố đã giao cho Hội nghiên cứu tình trạng ô nhiễm và đề xuất các biện pháp xử lý môi trường hồ Văn từ năm 2006, đến nay đã có đầy đủ các số liệu và biện pháp để làm trong, sạch hồ Văn.

Theo các nhà khoa học, với những kết quả nghiên cứu cụ thể, việc xử lý môi trường hồ Văn sẽ cần một khoản kinh phí khoảng 200 – 300 triệu đồng và thời gian xử lý dự kiến khoảng 3 tháng.

Cũng trong buổi làm việc này, bà Hằng đã kêu gọi các nhà khoa học Thành phố tập trung nghiên cứu biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường, trong đó ưu tiên xử lý ô nhiễm các hồ tù đọng ở Hà Nội để đảm bảo vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp của Thủ đô.

Kết quả xử lý môi trường hồ Văn sẽ được rút kinh nghiệm để xử lý các hồ khác ở Hà Nội.