Quảng Ngãi: Chở rác về… thành phố!

Hệ quả của việc mạnh ai nấy làm đã dẫn đến một nghịch lý khá buồn cười hiện nay trong việc xử lý rác tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất: Thay vì chỉ chở 15km đến bãi rác Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, đơn vị thu gom rác phải chở về TP.Quảng Ngãi rồi ngược lên bãi rác Nghĩa Kỳ với chiều dài 50km!

Rác tràn tứ phía 

Ở Dung Quất hiện nay có 36 nhà máy, xí nghiệp đi vào hoạt động, với khoảng 15.000 công nhân và cán bộ quản lý. Vì ở quá xa TP.Quảng Ngãi – nơi có đơn vị thu gom rác- nên nhiều xí nghiệp, nhà máy đã hoạt động từ 4-5 năm nay đành phải tự “tiêu hoá” số rác thải của đơn vị mình. Hệ quả của việc “tự tiêu” này là rác tràn tứ phía. 

Các cơ quan, công sở thì còn tìm chỗ xa khuất để đổ rác, riêng các khu dân cư, người dân đổ rác trực tiếp ra đường! Có thể dễ dàng bắt gặp rác đã đùn lên từng đống dọc theo các tuyến đường dẫn về Vạn Tường hoặc dọc theo tuyến đường Bình Long – cảng Dung Quất. Khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất bắt đầu khởi động (2006), lượng người đổ về Dung Quất ngày một nhiều, rác cũng theo đó mà tăng lên. 

Tính toán sơ bộ của các “nhà” môi trường, mỗi năm ở KKT Dung Quất đã thải ra khoảng 16.000 tấn rác. Tuy nhiên, lượng rác được chuyển về nơi tập trung để xử lý vẫn còn quá ít, chủ yếu là rác từ các nhà máy, cơ quan đã ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác, còn các khu dân cư thì đơn vị thu gom rác chẳng lấy được đồng nào. Hàng loạt các thùng đựng rác được đặt dọc theo các trục lộ chính dẫn về Dung Quất hiện đã quá tải do xe gom rác hoạt động không thường xuyên. Điều này, vô tình đã biến các thùng rác tại Dung Quất thành “trung tâm” ô nhiễm môi trường.  

Rác về thành phố 

Bắt đầu từ tháng 08/2006, Công ty môi trường đô thị (MTĐT) Quảng Ngãi tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Bấy giờ, khu xử lý rác thải tại xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn rộng 30ha, kinh phí 30 tỉ đồng do Ban quản lý xây dựng và phát triển đô thị (trực thuộc Ban quản lý KKT Dung Quất) làm chủ đầu tư, thi công chưa xong, nên Công ty Môi trường đô thị đành phải chở rác về TP.Quảng Ngãi rồi ngược lên bãi rác Nghĩa Kỳ để xử lý. Tuy việc vận chuyển xa xôi, nhưng Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi vẫn tiếp tục mở rộng tầm hoạt động của mình tại Dung Quất bằng việc ký hàng loạt hợp đồng với các nhà máy, xí nghiệp tại KKT này. 

Ông Trần Nhật Liên – Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi – cho biết, đến đầu năm 2007, công ty đã ký được hợp đồng thu gom rác với 15  đơn vị tại Dung Quất.  

Tháng 09/2007, khu xử lý rác ở Bình Nguyên (giai đoạn I) đã xong nên Ban quản lý xây dựng và phát triển đô thị bắt đầu nhảy vào tranh phần chở rác tại Dung Quất với Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi.

Ban này có ưu thế là bãi rác do KKT Dung Quất đầu tư tại Bình Nguyên, gần hơn bãi rác Nghĩa Kỳ của Công ty Môi trường đô thị 35km, song họ lại không có đội quân thu gom rác chuyên nghiệp, xe chở rác cũng không có nốt, đành phải ra Quảng Nam thuê xe chuyên dụng với giá 40 triệu/tháng! Trong khi cả Dung Quất hiện tại, mỗi đơn vị thu gom rác chỉ được 5 m3/ngày = 500.000đ (tính giá tối đa).  

Dù vậy, ban này vẫn quyết bám và cũng rất “sòng phẳng”, không cho Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi chở rác lên bãi rác Bình Nguyên để đổ, buộc công ty này lại phải tiếp tục mang rác về thành phố.

Đã đến lúc UBND tỉnh Quảng Ngãi nên làm trọng tài trong vụ “giành giật” rác này tại Dung Quất, để cả hai đơn vị thu gom rác ngồi lại với nhau và giải quyết ổn thoả. Không thể chở rác về thành phố với quãng đường trên 50 cây số, trong lúc bãi rác Bình Nguyên nằm cạnh Dung Quất lại không được đổ rác!