Cần ít nhất 500 năm để kiểm soát rác thải trên biển

Một bé gái đang chơi đùa trên bãi biển ngập rác gần bến cảng lớn ở Haina thuộc Cộng hòa Dominica. Đây được xem như một trong những khu vực chứa rác thải công nghiệp bẩn nhất thế giới (Ảnh; Bình Minh/ngoisao.net)
Bãi biển ngập rác gần bến cảng lớn ở Haina thuộc Cộng hòa Dominica – khu vực chứa rác thải công nghiệp bẩn nhất thế giới (Ảnh: Bình Minh/ngoisao.net)

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Australia vừa cảnh báo phải mất ít nhất 500 năm nữa thế giới mới có thể ngăn chặn sự mở rộng của 5 bãi “súp” rác thải công nghiệp trên các đại dương, ngay cả khi các nước cấm mọi hoạt động thải rác ra đại dương ngay từ bây giờ.

Khu rác thải công nghiệp lớn lần đầu tiên được phát hiện ở phía Bắc Thái Bình Dương khoảng 15 năm trước. Từ đó đến nay, nhiều bãi rác khác đã xuất hiện trên các đại dương, tạo ra một vùng “kết dính” các vật liệu chất thải.

Tình trạng đó vô cùng nguy hiểm vì ngay cả khi con người không tiếp tục đổ chất dẻo xuống đại dương thì khu vực kết dính cũng tiếp tục mở rộng trong ít nhất là 500 năm nữa.

Các chuyên gia tại Hội đồng nghiên cứu Australia khẳng định sự tích lũy chất dẻo diễn ra từ từ nhưng tác hại của nó là lâu dài và vô cùng nghiêm trọng.