Hậu Giang: Nhà máy đường xả nước, cá chết hàng loạt

Hơn 10 ngày qua, hàng vạn cư dân hưởng lợi từ dòng sông Cái Bần Bé – nguồn cung cấp nước sinh hoạt duy nhất cho các xã Vĩnh Thuận Đông, Vĩnh Thuận Tây, Vĩnh Viễn, Thuận Hưng và thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) kêu cứu trước vấn nạn Công ty Mía đường – Cồn Long Mỹ Phát xả nước thải ra làm đoạn sông dài khoảng 14km nước ô nhiễm đen ngòm làm cá chết hàng loạt.

Mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông Cái Bần Bé không thể chịu nổi. Anh Trần Văn Dũng ấp 8, thị trấn Long Mỹ nói: “Con sông này đang bị Công ty Mía đường – Cồn Long Mỹ Phát biến từ dòng nước ngọt phù sa trở thành dòng nước thối. Gia đình chúng tôi 8 người đang phải sống trong khổ sở vì không có nước sinh hoạt. Sông Cái Bần Bé – mạch máu nước ngọt cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất từ đời ông, đời cha nay đang bị hủy hoại. Các loài thủy sản cũng nổi lên chết. Cuộc sống của chúng tôi đang bị đảo lộn”.

Rất nhiều người dân nuôi thủy sản trong lồng bè, trong vèo trên sông Cái Bần Bé này kêu trời. Anh Đặng Văn Nê (ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ) bức xúc: “Nước đen ngòm và bốc mùi hôi nồng nặc làm sao cá sống nổi. Bè cá lóc 3 tháng tuổi và mấy vèo cá nhỏ từ 1 – 3 tháng tuổi đang chết hàng loạt. Hơn 10 ngày nay bè cá đã hao hụt trên 300kg và còn đang chết. Chúng tôi tốn gần 20 triệu đồng mua thuốc trị nhưng không cứu nổi. Vụ này coi như 250 triệu đồng đầu tư không thể nào gỡ lại được”.

Đến vùng nuôi cá rô đồng hơn 200 ha ở xã Vĩnh Thuận Đông cũng chịu chung số phận. Anh Lê Thanh Hòa (ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông) cho biết: 4 ao cá nuôi được hơn 1 tháng tuổi đã hai tuần không nước để thay vì dòng sông ô nhiễm. Bình thường, cứ 1 tuần thay nước một lần, bây giờ không thay được nước phải sử dụng thuốc xử lý cầm cự nhưng biết chờ đến bao giờ?

Ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông cho biết: Bà con đã kéo đến xã cả 100 người yêu cầu can thiệp. Hiện tại, không chỉ cá chết mà hơn 1.800 ha lúa hè thu trên 10 ngày tuổi đang bị khô nhưng bà con không dám bơm nước thối lên ruộng. Đại diện phía Công ty có đến làm việc với xã xin hỗ trợ 10 cây nước cho dân nhưng lãnh đạo xã không chấp nhận việc làm quá đơn giản này. Ông Ngô Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ thì cho biết: Lãnh đạo địa phương đã kiến nghị về ngành chức năng để nhanh chóng khắc phục nếu chậm chễ dân sẽ đói.

Trước thực trạng này dư luận đặt câu hỏi, nhà máy này mới đưa vào hoạt động chưa được 6 tháng mà đã gây ô nhiễm nghiêm trọng như vậy, nếu thời gian kéo dài sẽ còn như thế nào nữa?