Chủ tịch Hà Nội: Hiệu trưởng quyết định việc giãn cách trong trường học

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết UBND TP đã đồng ý cho học sinh từ THCS trở lên đi học từ ngày 4-5, việc giãn cách ở giữa các giờ học, khoảng cách như nào do hiệu trưởng, ban giám hiệu, nhà trường ra quyết định.

Chiều 29-4, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trên cơ sở báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH), UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho tất cả trường học (trừ mầm non và tiểu học) đi học trở lại từ ngày 4-5.

Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

“Lãnh đạo các Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, quận huyện, đặc biệt hiệu trưởng và giáo viên các trường chuẩn bị tốt công tác phòng dịch, tự tính toán bố trí đo nhiệt độ điện tử, có nước sát khuẩn, rửa tay, bố trí các giờ nghỉ giải lao và ra vào các lớp, đảm bảo cho các cháu đi lại không quá đông. Các trường tuyên truyền các cháu THPT đi đến nơi về đến chốn, không được tụ tập. Trong trường hợp bố mẹ đưa cũng phải vậy, tránh đi lang thang tụ tập đông người phòng tránh Covid-19”- ông Chung nói.

Theo Chủ tịch UBDN TP Hà Nội chỉ ấn định giờ học, còn việc giãn cách ở giữa các giờ học, khoảng cách như nào thì hoàn toàn do hiệu trưởng, ban giám hiệu, nhà trường ra quyết định để đảm bảo an toàn. “Từ 11-5, các nhóm trường mầm non và tiểu học đi học trở lại”- ông Chung nói thêm.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết thêm trên cơ sở các ý kiến chuyên gia và dịch tễ, chuyên gia an toàn giao thông nghiên cứu phòng ngừa dịch bệnh này. Tuần tới, khi lượng phương tiện giao thông buổi sáng tăng cao bởi vì có 1,4 triệu sinh viên, học sinh trở lại học tập.

“Qua nghiên cứu thì khoảng cách 1 m thì sẽ không đảm bảo, Ban chỉ đạo đã xin ý kiến của Thường trực Thành uỷ, xin ý kiến của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, chúng ta đã đi đến quyết định là tất cả các nhóm cửa hàng không thiết yếu sẽ yêu cầu mở cửa từ 9 giờ sáng. Nếu làm tốt nhóm cửa hàng này thì sẽ có 600 đến 800 ngàn người chưa tham gia giao thông vào giờ cao điểm đi học và đi làm, qua đó giảm tải đáng kể cho giao thông TP”- ông Nguyễn Đức Chung nói.

Ngoài ra, theo người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội, các quận huyện cần tuyên truyền vận động người dân kinh doanh không được lấn chiếm vỉa hè, lòng đường dưới bất kỳ hình thức nào. Các quán trà đá, cà phê, quán bia…tuyệt đối không được lấn chiếm.