Cảnh báo về chất thải đường sắt

Chiều 30/11, tại cuộc giao ban phòng chống dịch tiêu chảy cấp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch tiêu chảy cấp tại những vùng lũ lụt từ nguồn chất thải của các đoàn tàu, trong đó cả phân của hành khách xả trực tiếp ra môi trường là rất lớn.

Đây là vấn đề rất khó ngăn chặn trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, thiết kế của các toa tàu tất cả khu vệ sinh không được khép kín đường thoát, các chất thải đều xả trực tiếp xuống đường…

TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam cho biết: Dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã cơ bản được khống chế , tuy nhiên nguồn lây vẫn còn lưu ở trong môi trường, vì vậy, tại một số địa phương vẫn xuất hiện bệnh nhân mắc mới.

Trong hai ngày ( 29 và 30/11), tại Hà Nội và Hải Phòng, đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc từ đầu vụ dịch tiêu chảy cấp đến nay lên gần 2.000 ca, trong đó có 293 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả, nhưng chưa có trường hợp nào bị tử vong.

Hiện còn 77 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện, trong đó Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia 33 bệnh nhân, Bệnh viện Đống Đa có 9 bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Xanh -Pôn có 10 bệnh nhân… Một số tỉnh đã nhiều ngày qua không ghi nhận thêm bệnh nhân mới, đã qua 15 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới như: Phú Thọ (23 ngày), Vĩnh Phúc (24 ngày), Thái Nguyên (18 ngày), Nghệ An (17 ngày), Hải Dương (16 ngày).

Bên cạnh đó, nguồn lây đã được khống chế, nhưng diễn biến của dịch vẫn rất phức tạp, khó xác định chính xác và cắt đứt nguồn lây. Vì vậy, các địa phương tiếp tục nâng cao cảnh giác, không được lơ là với công tác phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát, xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, nước thải, rau sống… tại những khu vực liên quan đến bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả và xử lý triệt để môi trường bằng Cloramin B…

Đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên toàn quốc và kiên quyết rút giấy phép kinh doanh của các nhà hàng không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm…