Liên tục xảy ra động đất, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Kon Tum nói gì?

Chủ đầu tư Dự án thủy điện Thượng Kon Tum cho rằng, Thủy điện Thượng Kon Tum cách xa vị trí động đất.

Hồ chứa nước của Thủy điện Thượng Kon Tum. (Ảnh: P.V)

Sáng ngày 19/4, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử – baoddautu.vn về việc Dự án Thủy điện Thượng Kon Tum có ảnh hưởng gì đến các vụ động đất liên tục xảy ra ở huyện Kon Plong (tỉnh Kon Tum) mấy ngày qua hay không, ông Võ Thành Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (chủ đầu tư Dự án thủy điện Thượng Kon Tum) nói rằng: “Thủy điện Thượng Kon Tum cách xa mà. Cái đó (động đất – pv) do đứt gãy từ Sông Tranh, Trà Ố… rồi qua Lào mà”.

Tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai vào sáng 19/4, ông Trần Công Đàm, Quyền Giám đốc Thủy điện Thượng Kon Tum cho rằng: “Vụ động đất ngày 18/4 (cường độ 4,5 độ richter) nằm cách xa đập cũng như công trình của Thủy điện Thượng Kon Tum. Dung tích 106 triệu m3 nước. Dung tích này tương đối nhỏ, lượng nước không nhiều lắm. Vụ rung chấn ngày hôm qua (18/4) cụ thể như thế nào thì Viện Vận lý địa cầu có đánh giá chính xác hơn, chứ chúng tôi không có chuyên môn”.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, khi trận động đất xảy ra ngày 18/4 xảy ra, nhà máy và đập của Thủy điện Thượng Kon Tum chỉ có rung chấn nhẹ, các thiết bị ở nhà máy vẫn vận hành bình thường. “Ngoài nhà máy thủy điện, còn có các hồ chứa thủy lợi, cũng liên quan đến các vụ động đất xảy ra trong thời gian qua”, vị này nói.

Vị này cho rằng, theo ý kiến của Viện Vật lý địa cầu, dự kiến thời gian tới sẽ xảy ra các trận động đất mạnh đến 5,5 độ richter. Tuy nhiên, số lượng trạm quan trắc (3 trạm quan trắc ở huyện Kon Plong) là chưa đầy đủ. Ngoài ra, vị đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị các tỉnh Gia Lai, Kon Tum sớm phê duyệt phương án ứng phó khẩn cấp đối với các nhà máy thủy điện theo quy định.

Ông Phạm Trọng Thực, Phó cục trưởng Cục An toàn môi trường (Bộ Công thương) cho biết, hiện Thủy điện Thượng Kon Tum đang tích nước đến mức nước vận hành là 153,1 m, so với mực nước dâng bình thường là 116,0 m, tức là còn 7 m nước nữa mới đến mức nước dâng bình thường. Dung tích toàn bộ mới chỉ đạt 73%.

“Mực nước này không phải quá lớn so với dung tích của hồ chứa”, ông Thực nói và nhận định, việc vận hành Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum vẫn đảm bảo an toàn.

Về nhận định nguyên nhân động đất tại Kon Plông có thể là động đất kích thích do việc tích nước của Viện Vật lý địa cầu, ông Thực cho rằng, việc này cần nghiên cứu thêm, vì như tại khu vực Sông Tranh phải mất 1-2 năm mới có kết quả đánh giá.

Cho rằng, Thủy điện Thượng Kon Tum mới đưa vào vận hành, ông Thực đề nghị UBND tỉnh Kon Tum, Sở Công thương Kon Tum sớm hoàn thện phương án bảo vệ an toàn hồ đập, quy trình vận hành… Theo ông Thực, Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum nên phối hợp với UBND tỉnh, Sở Công thương… thay đổi các mực nước để xem rung chấn này thay đổi như thế nào, để xem ở khi hồ mực nước nào thì rung chấn ổn định.

Ngoài ra, ông này cũng đề nghị Thủy điện Thượng Kon Tum bổ sung thêm trạm quan trắc, đảm bảo đủ cơ sở phản ánh đúng hiện trạng hồ đập hiện nay.

Đại diện Tổng cục Thủy lợi cho biết, sau khi xảy ra các trận động đất, cơ quan này đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Thủy lợi tỉnh Kon Tum kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi. Kết quả, tổng hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh là 80 hồ chứa, chỉ có tổng dung tích 92 triệu m3, trong đó đa số là hồ vừa và nhỏ, nhưng chỉ mới tích nước đạt 50%.

“Qua kiểm tra thì gần vị trí xảy ra động đất thì chỉ có 2 hồ chứa, nhưng 2 hồ này cách vị trí tâm chấn từ 17 km – 20 km”, đại diện Tổng cục Thủy lợi cho biết.

Đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, động đất xảy ra tại Kon Tum là hiện tượng diễn ra hết sức bất thường. Vì trong nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum ít xảy ra động đất với cường độ lớn. Riêng chuỗi động đất vừa rồi xảy ra liên tục. Việc này có thể ảnh hưởng đến kết cấu các công trình xây dựng.