Thanh niên bản Cơi bảo vệ môi trường

Đến bản Cơi (Phù Yên, Sơn La) mùa này, vạt đồi thung lũng đều trắng một màu hoa mơ, hoa mận. Dọc các con đường sạch sẽ, không khí miền sơn cước trong lành, thi vị. Hỏi ra mới biết, môi trường bản Cơi được như vậy là do có công đóng góp của đoàn viên thanh niên trong bản.

Mấy năm trước đây, môi trường bản Cơi bị ô nhiễm nặng nề. Ý thức người dân chưa cao nên họ xả rác bừa bãi ra mặt đường, thậm chí cả hệ thống rãnh thoát nước cũng bị biến thành hố rác. Trên các con đường của bản, phân động vật xuất hiện khắp nơi nên rất hôi hám, ruồi nhặng nhiều vô kể.

Không thể để môi trường ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con dân bản, ban chấp hành chi đoàn bản Cơi quyết tâm tìm ra cách để giải quyết tình trạng này, trước là để bản làng thêm sạch đẹp, sau đó dần dần thuyết phục người dân giữ gìn môi trường sống của chính mình. Tất cả đoàn viên thanh niên trong bản đều nhất trí với sáng kiến mỗi tháng, chi đoàn sẽ tổ chức một ngày lao động công ích để làm vệ sinh môi trường trong bản.

Cho tới nay, hoạt động này vẫn được duy trì đều đặn. Theo đó, mỗi tháng đoàn viên trong chi đoàn tình nguyện đóng góp một ngày công lao động. Họ đi khắp các con đường trong bản để quét dọn rác thải, phân động vật, phát quang cỏ dại, dựng úp những chum, khạp đự̣ng nước để diệt trừ muỗi, bọ gậy…. Nhờ vậy mà bản làng lúc nào cũng được sạch sẽ và quang đãng hơn.

“Chi đoàn bản Cơi có 40 đoàn viên thanh niên. Tháng nào cũng vậy, toàn bộ số đoàn viên trong bản đều tự giác mang dụng cụ để cùng nhau làm sạch môi trường. Suốt hơn ba năm nay, hoạt động này chưa bao giờ bị gián đoạn”, anh Hà Quốc Tuấn, phó bí thư chi đoàn bản Cơi cho biết.

Những tấm lòng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên đã tác động rất sâu sắc đến nhận thức của mỗi người dân trong bản. Họ không còn vứt rác bừa bãi ra đường như trước nữa mà biết thu gom thành từng đống nhỏ.

“Từ ngày chúng nó (đoàn viên thanh niên) biết bảo nhau quét dọn, bản sạch sẽ hẳn lên. Thương chúng nó nên mọi người cũng biết bảo nhau rồi, không còn vứt rác lung tung như trước nữa đâu mà cũng biết bảo nhau cùng giữ gìn để đường vào bản được sạch sẽ hơn rồi”, bà Hà Thị La – một người dân trong bản Cơi chia sẻ.