Vườn trong thành phố

Hà Nội với hơn 3 triệu dân ngày càng trở nên chật chội và quá tải: không khí ngột ngạt, tiếng động cơ ồn ã, bụi mù mịt… Nhưng dù chật hẹp thế nào, nhiều người Hà Nội vẫn cố tạo ra một khoảng không gian xanh cho ngôi nhà của mình.

“Cây khế nhà bác cao chưa tới nửa mét mà có tới 30 quả lớn, nhỏ. Ăn ngọt lịm”- bác Thu Hương, sống ở Quỳnh Mai, Q. Hai Bà Trưng, tự hào khoe. “Cây khế 30 quả” được bác trồng trong chậu sứ đường kính chỉ 30cm, những quả khế cả to, cả nhỏ, cả xanh, cả chín lúc lỉu trên cành nhìn đến là thích mắt. Hỏi bác về bí quyết trồng, bác Hương bảo: “Chả có gì đặc biệt, cứ tưới bình thường thôi”, nhưng riêng giống cây thì chồng bác phải “lặn lội sang tận trường đại học nông nghiệp mua về”.

Khế là loại cây được ưa trồng vì sai quả, nhìn đẹp mắt nhưng có người lại thích trồng chanh leo. Ngoài việc có quả dùng để pha nước uống rất thơm thì hoa của nó cũng rất đẹp.

Chị Nguyễn Thị Chung, ở Láng Hạ có một giàn chanh leo đã trồng được 2 năm: “Đến mùa ra hoa, những bông hoa màu trắng, tím, vàng nhạt thu hút rất nhiều ong, bướm tới”. Chị cười, nói: “Khi cây ra quả, chờ cho nó chín mang vào pha nước cứ có cảm giác như ngon hơn hẳn chanh mua, chắc tại mình an tâm là không có thuốc thiếc gì”.

Để trồng chanh leo cũng không khó lắm. Cây này cũng không cần nhiều đất, nhưng ưa ánh sáng nên cần nhất là trồng nơi có nhiều ánh sáng cho nó. Nếu muốn “bồi bổ” cho nó ra quả sai thì nên bón thêm phân bón (mua trên chợ Mơ- hoặc chợ Bưởi chỉ 10.000-15.000 đồng/kg).

Khi mà vấn đề an toàn thực phẩm khiến người ta lo lắng, nhiều gia đình chọn trồng rau để ăn cho an toàn, nhưng cũng là làm đẹp thêm cho ngôi nhà của mình. Bác Phạm.T.Mai, 204 C7A- Quỳnh Mai, chỉ chậu “bonsai húng quế” của mình và nói: “Chủ yếu trồng để ăn, nhưng thấy cây này đang có hoa tím đẹp, tôi cho vào chậu sứ con, để trên cửa sổ trông như bonsai ấy. Ông nhà tôi cắm thêm bên cạnh cây mấy cái que, tự nhiên lại thành ra “có thế””.

Hai vợ chồng bác Mai đã nghỉ hưu ở nhà, có khoảng sân con con, các bác tận dụng “trồng đủ thứ cho nó vui, cũng là vận động nhẹ nhàng, lại có rau sạch mà ăn, chứ không thì nhiều thời gian cũng chẳng biết làm gì cho khuây”. Bác Mai tiết lộ bí quyết “dùng nước vo gạo làm nước tăng lực cho cây lớn nhanh”. Với tất cả các cây, cả hoa và rau, đều có thể dùng nước vo gạo tưới lên để chúng có thêm dinh dưỡng như một kiểu bón phân xanh vậy.

Làm duyên cho nhà

Khác với vợ chồng bác Mai, nhiều gia đình ở Hà Nội chọn những chậu hoa nhỏ, xinh xắn, đem treo hoặc để ban công, nhìn rất thích mắt. Những chậu hoa cúc Malaysia, cẩm thạch, hồng tỉ muội, đồng tiền và cả hoa lá bỏng nữa được bạn Vân, ở Giảng Võ, bài trí trên ban công rộng chừng 4m2. Những chậu cây này hoa mọc đơn, hoặc thành chùm, nhỏ và duyên dáng. “Có người đi qua còn vào xin vẽ vườn hoa nhà mình đấy”, Vân tự hào.

Anh Hải, một người bán hoa ở đường Hoàng Hoa Thám cho biết: “Trồng những loại hoa này rất dễ, cứ tưới đủ nước, cho nó có ánh sáng là tươi tốt, ra hoa ngay. Riêng với hoa hồng thì khó trồng hơn một chút, nhưng chỉ cần nhớ thỉnh thoảng cắt bớt những cái cành để nó mọc nhánh được và chắc cây, như thế cây dễ ra hoa, hoa sẽ thắm hơn”.

Một số gia đình lại ưa thích trồng cây leo để làm duyên cho căn nhà của mình. Lan tiêu là một loại hoa leo đang được nhiều gia đình chọn trồng. Tuy hơi ít lá nhưng hoa lan tiêu hình chuông, mọc thành chùm, có màu cam rất đẹp. Có khi nhiều nhà lại thích trồng một thứ hoa rất “thực tế” vì tính đa công dụng của nó: thiên lý. Lý do là: “Hoa thì màu vàng chanh tươi tắn, lại thơm dịu, và còn ăn được nữa”.