Người cựu chiến binh vì môi trường

ThienNhien.Net – Dù tuổi cao nhưng hơn 4 năm nay, ngày nào ông Nguyễn Văn Tạ, 78 tuổi, số 182 phố Quan Nhân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội cũng cần mẫn, không quản nắng mưa, gió rét, tình nguyện vớt rác, làm sạch hồ Cự Chính, góp phần làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Hồ Cự Chính là nơi giáp ranh giữa hai phường Thượng Đình và Nhân Chính (quận Thanh Xuân). Trước đây, hồ bị ô nhiễm nặng do lượng rác thải khá nhiều như cá chết, lá cây, chai lọ, túi ni lông, xác động vật… nhưng từ năm 2010 trở lại đây, môi trường của hồ Cự Chính được cải thiện. Đều đặn mỗi ngày, ông Tạ cần mẫn cầm cây sào tre vớt đủ loại rác trên mặt hồ, rồi gom tất cả rác vào một bao tải, đổ ra xe rác.

CCB Nguyễn Văn Tạ. (Ảnh: Mai Thảo)
CCB Nguyễn Văn Tạ. (Ảnh: Mai Thảo)

Ông Tạ cho biết: Khu vực gần hồ Cự Chính, nhiều người dân có thói quen xấu, thường xuyên xả rác bừa bãi xuống lòng hồ. Cứ đến mồng Một hay ngày rằm, bà con thường vứt túi tro, ni lông xuống hồ. Nhất là ngày rằm tháng 7 âm lịch và những ngày giáp Tết, lượng túi ni lông to, nhỏ đựng các con vật phóng sinh bị vứt xuống và xung quanh hồ rất nhiều. Những ngày này, tôi phải trực vớt rác cả ngày mới hết.

Nhiều người trong khu dân cư hỏi ông Tạ: Bác vớt rác thế này thì tháng được bao nhiêu tiền lương? Ông Tạ đã trả lời rằng: Là tôi tự nguyện thôi, muốn được nhìn thấy mặt hồ sạch sẽ, không khí trong lành, dễ chịu; nếu có trả tiền công tôi cũng không lấy.

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Tạ bộc bạch: Vốn là một quân nhân may mắn được trở về với gia đình sau bao năm tháng chiến tranh ác liệt, tôi tự dặn mình phải sống cho xứng đáng với đồng đội. Làm việc gì, dù lớn hay nhỏ cũng cần phải góp phần cho quê hương thêm văn minh, tiến bộ, cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Với việc làm gương mẫu, ông Nguyễn Văn Tạ là một trong những điển hình được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương Cựu chiến binh tiêu biểu học tập và làm theo làm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân năm 2014.

Hình ảnh ông Tạ hằng ngày vớt rác trên hồ Cự Chính như lời nhắc nhở đến với mỗi người khi đi ngang qua đây. Công việc tưởng chừng thật đơn giản nhưng đó là một hành động vô cùng ý nghĩa, xứng đáng để nhiều người suy nghĩ và noi theo.