Xe bus – phương tiện tuyên truyền chống mua bán sừng tê giác

ThienNhien.Net – Bắt đầu từ ngày 15/1, thông điệp: “Mua, bán, vận chuyển sừng tê giác là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm” sẽ được tuyên truyền rộng rãi thông qua phương tiện tuyên truyền là xe bus.

Đây là một trong những sáng kiến của Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và tổ chức Humane Society International nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác.

Hiện trên thế giới còn khoảng 28.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. 2 trong số 5 phân loài tê giác phân bố ở châu Phi và 3 phân loài còn lại phân bố ở châu Á. Trong năm 2013, chỉ riêng ở châu Phí, đã có 946 cá thể tê giác bị săn trộm để lấy sừng.

Mặc dù kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy sừng tê giác không có tác dụng chữa bệnh, tuy nhiên vẫn có những lời đồn thổi về công dụng chữa bệnh ung thư hoặc hạ sốt. Một số người còn dùng sừng tê giác để giải rượu.

Ảnh minh họ: isotherm.co.za
Ảnh minh họ: isotherm.co.za

Sừng tê giác có cấu tạo bằng chất “keratine”, hoàn toàn giống với móng tay của con người. Để giúp tê giác không bị săn trộm, người ta đã tiêm các hoá chất độc hại vào sừng tê giác.

Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam, cho biết: “Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam hi vọng các hoạt động tuyên truyền này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về các hậu quả pháp lý của hành vi mua, bán hoặc vận chuyển sừng tê giác, từ đó góp phần giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam”.

Bà Teresa Telecky, Giám đốc bộ phận Loài hoang dã của HSI, cho biết: “Tê giác đang có nguy cơ bị tuyệt chủng do nhu cầu lấy sừng của chúng. Chúng tôi hi vọng việc tuyên truyền qua phương tiện xe buýt sẽ giúp giảm nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chiến dịch giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác do Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và tổ chức Humane Society International khởi xướng và thực hiện từ năm 2013 đến năm 2016.