Bạn trẻ với việc bảo vệ môi trường

Rõ ràng khi kinh tế xã hội ngày càng phát triển thì những sức ép về ô nhiễm môi trường càng nặng nề, điều đáng mừng là hiện nay nhiều bạn trẻ đã có nhận thức và sự quan tâm nhất định tới vấn đề mang tính toàn cầu này.

Xuất hiện ngày càng nhiều những nhóm hoạt động xã hội của thanh niên chọn môi trường là lĩnh vực quan tâm chủ đạo. Với các hình thức sinh hoạt đa dạng phù hợp với tuổi trẻ các nhóm hoạt động xã hội ấy đang thu hút nhiều bạn học sinh, sinh viên tham gia. Họ là lực lượng tuyên truyền, thực hiện các dự án, và chủ động có các hành vi bảo vệ môi trường.

Cứ vào mỗi chủ nhật hàng tuần hàng chục thành viên nhóm Talking Green lại có buổi sinh hoạt thảo luận về môi trường, điều thú vị là họ hoàn toàn nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Vừa nâng cao trình độ giao tiếp tiếng Anh lại thu nhận những kiến thức bổ ích về tự nhiên về sinh thái đó là điều hấp dẫn với nhiều bạn trẻ.

 
Chương trình đạp xe vì môi trường.

Lại có nhóm dùng hình thức đạp xe để tuyên truyền vận động bảo vệ môi trường, nổi bật và kiên trì là nhóm C4E – Đạp xe vì môi trường. Từ tháng 09/2007 đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật là các tình nguyện viên của C4E trong màu áo xanh lá cây lại cùng nhau đạp xe vòng quanh thành phố Hà Nội mang theo các thông điệp bảo vệ môi trường. Một hoạt động đáng chú ý của nhóm này là xin chữ ký bảo vệ môi trường, dự kiến vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long nhóm sẽ thu thập được 2 triệu chữ ký.

Thực hiện lối sống xanh lại là chủ đề mà nhóm Việt Nam Xanh thực hiện, có chi nhánh tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và cả nước ngoài nên việc xây dựng một ý thức đến từng thành viên với môi trường được bạn Phan Cẩm My – một thành viên chủ chốt của nhóm – cho rằng cũng đã tạo nên một hiệu quả thiết thực. Hiểu đơn giản về lối sống xanh thì là có những hành vì không làm ảnh hưởng hoặc giảm thiểu tác hại tới môi trường từ việc tiết kiệm năng lượng, không xả rác ra đường …

Gắn bó với một dự án cụ thể chính là nhóm tình nguyện 3R Hà Nội, vào ngày 15/03 nhóm tổ chức ngày hội Montania tại số 36 Lê Thánh Tông nhằm truyền tải tới cộng đồng thông tin về dự án phân loại rác thải.

Tại hội chợ quốc tế sản phẩm sinh thái 2008 được diễn ra từ ngày 1 đến ngày 04/03 vừa rồi thu hút một lượng lớn các bạn sinh viên các ngành công nghệ – môi trường. Tín hiệu đó cho thấy nhu cầu tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực sinh thái môi trường là có thực trong giới trẻ, bởi xu thế tất yếu của toàn cầu là áp dụng các tiêu chuẩn môi trường vào trong các ngành kinh tế đã tạo ra các cơ hội việc làm tốt cho những bạn trẻ đang theo học các trường có đào tạo về môi trường.