Khám phá đất Cù Lao

Bến Tre gồm ba cù lao: Minh, Bảo, An Hóa của bốn nhánh sông Tiền (sông Mỹ Tho, sông Ba Lai, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên) tạo thành. Mekong tour là một tua du lịch khám phá vẻ đẹp sông rạch và các vườn cây trái xanh um của mảnh đất cù lao An Hóa.

Theo tour này, khách tập trung tại điểm du lịch Phong Phú nằm cách thị xã Bến Tre 14km về hướng Bắc.

Khách lên tàu theo rạch Miễu Nhỏ chừng 100m ra đến sông Tiền bao la. Bên kia sông là thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang). Tàu nhấp nhô trên sóng, tiến về hướng Đông để đến Quới An – một điểm du lịch nằm trong khu vườn nhãn thấp mát rượi của cù lao An Hóa.

Ở nơi đây, tất cả các ngôi nhà đều lợp mái bằng lá dừa nước, vách, cửa cái, cửa sổ, xiên, rui, mè, đòn dông, đòn tay, kể cả máng xối đều được làm bằng gỗ dừa. Cột nhà làm bằng thân dừa lão bào láng. Nhà trưng bày sản phẩm dừa rộng 120m2, xây dựng theo kiểu “bát dần”, một trong những kiểu nhà truyền thống Nam bộ làm bằng 40 cây dừa 30 năm tuổi.

Trong nhà trưng bày giới thiệu nhiều giống dừa có tên lạ, các công cụ khai thác dừa cùng khoảng 200 sản phẩm làm từ gỗ dừa. Bên cạnh nhà trưng bày là nhà thêu tay cũng rộng 120 m2, cất theo hình chữ đinh gồm hai nhà chính và phụ. Được biết, để làm ngôi nhà này cần đến 20 cây dừa trên 30 năm tuổi, thân thẳng, không bị sẹo, cao tới 12 mét, nhưng có 8 mét phần gốc được sử dụng, vì không bị mối mọt. Ngôi nhà này chủ yếu giới thiệu sản phẩm của nghề thêu thủ công Bến Tre và bán hàng thủ công chế tác từ cây dừa.

Đi bộ trên con đường rải đá sỏi, xuyên qua vườn cây um tùm, khoảng 150m, khách tới con đường làng. Ở đây có 13 chiếc xe ngựa đậu sẵn. Xưa kia loại xe ngựa bánh cao su này dùng để chở nông sản của cư dân địa phương ra thị xã bán, nay được chuyển đổi thành “xe du lịch” rất được khách ta lẫn khách Tây ưa thích.

Điểm du lịch Bến Trúc cũng trên cù lao An Hóa có đội đờn ca tài tử biểu diễn các bản vắn, điệu lý, tân cổ giao duyên phục vụ khách. Dưới mái lá lán trại, tiếng ca ngọt ngào thấm vào tai, thấm vào hồn, vị ngọt thơm của chuối cau, chôm chôm, thanh long, khóm cùng ly trà mật ong nóng hổi làm khách thêm lâng lâng.

Bến Trúc còn có 20 chiếc xuồng ba lá, mỗi xuồng chở 4 – 5 khách. Người chèo thuyền là các cô gái xinh xắn trong chiếc áo bà ba, đội nón lá, làm khách Tây lẫn khách ta đều thích thú. Xuồng rẽ nước, len lách giữa hai hàng dừa nước xanh um khoe quầy trái màu nâu dân dã.

Khách lại lên tàu về nhà hàng Hảo Ái, thưởng thức những món ngon dân dã như : cá tai tượng chiên xù với bánh tráng và rau sống tươi xanh, lẩu cá hú, cá hú kho tộ…Sau khi ăn, khách có thể thuê mỗi người một chiếc xe đạp rong ruổi trên con đường đá xuyên qua những tàn cây thấp.

Ăn ngon, đạp xe thư giãn, đung đưa cánh võng… thỏa thích, khách sẽ trở về điểm xuất phát với sự thích thú còn đọng lại trong lòng.