Liên kết khai thác phát triển các hình thức du lịch đặc thù

Long An vốn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Ngành Du lịch tỉnh cùng doanh nghiệp làm du lịch, các đơn vị lữ hành đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp kích cầu du lịch gắn với hình ảnh của tỉnh.

Xây dựng điểm đến hấp dẫn du khách

Công ty (Cty) TNHH Mice Travel (thị trấn Bến Lức) vừa tổ chức thành công chuyến du lịch trải nghiệm cho cán bộ, nhân viên thuộc các đoàn thể xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức tham quan, trải nghiệm tại vườn bưởi trên địa bàn xã Bình Thạnh và Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, huyện Mộc Hóa. Chị Lệ Thanh – khách trong chuyến đi, cho rằng, Long An có nhiều điểm đến hấp dẫn dành cho du khách trải nghiệm trong 1 ngày không kém các địa phương khác như Bến Tre, Vĩnh Long.

Du khách đến với Mỹ Quỳnh Safari sẽ được chiêm ngưỡng trực tiếp các chú hổ tại khu vực bán hoang dã của vườn thú

Tại vườn bưởi, khách được tìm hiểu quy trình trồng bưởi, thử sản phẩm từ bưởi. Ở Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, du khách thích thú với cách di chuyển bằng xuồng vào sâu trong rừng tràm, tận hưởng khung cảnh chim trời cá nước mênh mông đan xen với cánh đồng bông súng phủ đầy mặt nước.

Khung cảnh nơi đây bình yên, tĩnh lặng. Ngoài ra, Cty TNHH Mice Travel còn phối hợp nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều tour, tuyến khác với lịch trình trong 1 ngày gồm: Làng nổi Tân Lập – Happy Land; Happy Land – Chavi Garden – Vườn thú Mỹ Quỳnh;…

Giám đốc Cty TNHH Mice Travel – Đặng Thị Cẩm Hường cho biết, Mice Travel ra đời với mong muốn phục vụ du khách trải nghiệm những ngày nghỉ tuyệt vời, nên Cty đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu để phục vụ. Đặc biệt, Mice Travel cảm thấy vui vì được phục vụ du khách trải nghiệm các điểm đến trong tỉnh bởi du lịch Long An có nhiều điểm đến rất hấp dẫn.

Nằm cách trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 40km về hướng Tây Bắc, Mỹ Quỳnh Safari là khu vườn thú quy mô lớn đầu tiên ở vùng Tây Nam bộ, tọa lạc tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Vườn thú có diện tích gần 50ha gồm các khu vực vui chơi hấp dẫn: Khu vườn thú và bán hoang dã, khu vườn bonsai và cá Koi, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, khu công viên nước, khu resort và khu nhà hàng hội nghị.

Hệ thống khu vườn thú được thiết kế bài bản và quy mô lớn, Mỹ Quỳnh Safari hiện có trên 100 cá thể loài động vật đang trú ngụ tại đây. Với mong muốn tạo ra một nơi vui chơi, giải trí tự nhiên dành cho người dân địa phương và khu vực miền Tây, Vườn thú Mỹ Quỳnh mang đến một không gian xanh tươi mới cho tất cả mọi người, hướng đến cộng đồng và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường bằng cách gần gũi, thiết thực nhất.

Điểm khác biệt của du khách đến với Mỹ Quỳnh Safari sẽ được chiêm ngưỡng “trực tiếp” các chú hổ tại khu vực bán hoang dã của vườn thú. Thay vì nhìn ngắm các loài động vật nhốt trong chuồng như ở các công viên khác, ở đây, du khách trải nghiệm ngồi xe đi dọc khu vực vườn thú và tận mắt chứng kiến những loài động vật gần như hoang dã hoặc có thể tương tác như cho chúng ăn, vuốt ve. Sau những giờ tham quan đầy thú vị thì hẳn những phút giây vui đùa dưới nước sẽ mang lại cho du khách sự sảng khoái.

Một tour, tuyến khác cũng vừa được các Cty lữ hành du lịch xây dựng một ngày khá hấp dẫn. Điểm đến đầu tiên trong ngày là Đền thờ Luật sư Nguyễn Hữu Thọ với các hoạt động dâng hương, nghe thuyết minh ôn lại lịch sử và tìm hiểu về Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, tham quan không gian thư viện và công trình kiến trúc của Đền.

Sau đó, du khách dùng bữa sáng tại Đền và di chuyển đến Khu du lịch Chavi Garden. Ở đây, du khách được trải nghiệm nhiều trò chơi thú vị: Vận động thử thách Sasuke, vượt chướng ngại vật cướp cờ, trồng rau/chăm sóc rau, trồng lúa, chèo xuồng và học kỹ năng chèo xuồng, nấu cơm quê, tát mương bắt cá,…

Khai thác thế mạnh đặc trưng 

Thời gian qua, nhất là sau Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An năm 2022, cùng nhiều giải pháp kích cầu du lịch gắn với xây dựng, quảng bá hình ảnh, Long An trở thành điểm đến du lịch được chú ý. Trong 9 tháng năm 2023, lượt khách du lịch đến Long An 712.700 lượt người, tăng 42% so cùng kỳ năm 2022, đạt 95% kế hoạch, trong đó, có khoảng 13.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành Du lịch đạt 410 tỉ đồng, tăng 67% so cùng kỳ năm 2022, đạt 100% kế hoạch.

Thông tin từ Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh, để khai thác thế mạnh của ngành Du lịch, tỉnh đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, đó là du lịch đường thủy sông Vàm Cỏ, du lịch sinh thái điển hình vùng Đồng Tháp Mười, du lịch vui chơi, giải trí.

Tỉnh đã xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chính: Du lịch cuối tuần, du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hóa – lịch sử cách mạng, du lịch nông thôn, các sản phẩm du lịch bổ trợ du lịch quá cảnh, du lịch tham quan mùa nước nổi, du lịch tham quan nghiên cứu.

Trong đó, ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch mang nét đặc thù và có tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, du lịch Long An không thể tách rời mối liên kết, hợp tác với TP.HCM và các tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong kết nối vùng, Long An xác định tuyến đặc trưng, tuyến điểm với 2 dòng sản phẩm chính. Một là du lịch sinh thái gắn với Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận, đây đều là tạo sự khác biệt cả với các địa phương có tài nguyên tương đồng như Tiền Giang, Đồng Tháp, hay một số tỉnh miền Tây khác. Hai là các sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí gắn với các điểm như Vườn thú Mỹ Quỳnh, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Chavi Garden, Happyland,…

Du khách tham quan Rừng tràm Bà Vụ tại xã Tân Hòa, huyện Bến Lức

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh quan tâm nhiều hơn đến hoạt động du lịch, một số huyện đang xây dựng chương trình du lịch đặc thù dựa vào thế mạnh của địa phương.

Các địa phương thực hiện chuyển hóa các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP thành sản phẩm du lịch để tận dụng tối đa ưu thế xuất khẩu tại chỗ cho nông sản Long An.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được coi là khâu đột phá quan trọng trong phát triển du lịch Long An nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ ngành Du lịch của địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh đã tổ chức ký kết hợp tác với 20 trường đại học, cơ sở đào tạo ngành Du lịch trong toàn quốc cùng nghiên cứu, đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực cho du lịch Long An.

Định hướng của tỉnh là đào tạo theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp kinh doanh du lịch, ưu tiên nhận sinh viên chuyên ngành Du lịch đến nghiên cứu, thực tập tại các điểm đến du lịch Long An.