Nhiều lợi ích khi sống thân thiện môi trường

Chạy xe lai (xe chạy bằng hỗn hợp điện + xăng hoặc dầu), sẽ được miễn phí đậu xe; lắp những tấm pin năng lượng Mặt trời, sẽ được hưởng chiết khấu, cải tạo nhà ở theo hướng tiết kiệm năng lượng, sẽ được vay tiền với lãi suất thấp; trồng cây xanh ít hao nước, sẽ được hỗ trợ chi phí… Đây là những sáng kiến tài chính mà nhiều thành phố khắp nước Mỹ bắt đầu triển khai từ ngày 01/01/2008 nhằm khuyến khích người dân thực hành lối sống tiết kiệm năng lượng, có lợi cho môi trường.

Với khẩu hiệu “Tự hào với lối sống thân thiện môi trường”, thành phố Parkland, bang Florida bắt đầu áp dụng chương trình chiết khấu tiền mặt nhằm khuyến khích 25.000 cư dân thực hành lối sống sao cho ngày càng có lợi hơn cho môi trường.

“Chúng tôi mệt mỏi khi phải trông chờ chính phủ liên bang làm một điều gì đó, vì thế chúng tôi bắt tay thực hiện trong khả năng của mình”, phó thị trưởng thành phố Jared Moskowitz cho biết.

Theo chương trình thì người dân nào sắm vòi sen và bồn cầu tiết kiệm nước, sẽ được hưởng chiết khấu 150 USD. Thay máy điều hòa nhiệt độ cũ bằng máy tiết kiệm năng lượng hơn, người mua sẽ được thưởng 100 USD. Tậu ô-tô lai, chủ nhân sẽ được tặng thêm 200 USD… Với ước tính khoảng 1.000 người dân tham gia chương trình chiết khấu tiền mặt trong năm đầu tiên, thành phố Parkland sẽ phải chi ngân sách 100.000 USD.

Không chỉ những thành phố nhỏ như Parkland, nhiều thành phố lớn và các bang ở Mỹ cũng đang thực hiện những sáng kiến tương tự như giảm thuế, cho vay ưu đãi và cho hưởng quyền lợi đặc biệt, chẳng hạn cho phép tài xế lái xe lai được sử dụng car pool lane (làn đường dành cho ô tô chở một hoặc hai người). Trong khi đó, chính phủ liên bang cũng ban hành chính sách giảm thuế đối với những cá nhân sắm xe lai và trang thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Bắt đầu từ năm nay, thành phố San Francisco thực hiện chương trình tặng đến 5.000 USD cho hộ gia đình nào lắp hệ thống pin năng lượng Mặt trời do công ty địa phương chế tạo.

Theo Giám đốc Sở Môi trường San Francisco, cùng với các sáng kiến của bang California và chính phủ liên bang, chương trình này giúp các gia đình giảm một nửa phí lắp đặt hệ thống pin năng lượng Mặt trời – bình quân 21.000 USD.

Ngoài ra, chính quyền San Francisco sẽ chịu 90% chi phí cải tạo căn hộ của người dân theo hướng tiết kiệm năng lượng, và sẽ tặng 150 USD cho gia đình nào muốn thay mới thiết bị gia dụng. Còn thành phố láng giềng Berkeley thì đề ra sáng kiến ứng trước tiền lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời và sau đó người dân trả dần trong 20 năm.

“Sộp” hơn, thành phố Baltimore (bang Maryland) tài trợ đến 2.000 USD tiền dọn nhà cho gia đình nào mua nhà mới gần nơi làm việc. Chương trình này mang tên “Sống gần công sở”. “Việc sống gần sở làm và đi bộ đến nơi làm việc mang lại lợi ích cho môi trường tương đương như sắm chiếc xe hơi lai”, theo Amanda Eaken thuộc Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên thành phố.

Ở bang Arizona, nhiều thành phố chi tiền cho người dân để thay thế cỏ và cây cảnh bằng các loại thực vật ít “uống” nước. Thành phố Scottsdale tài trợ đến 1.500 USD cho hộ gia đình thực hiện chương trình này.