Thuốc kích thích “cực nhanh”: Rau, quả cực độc!

Chỉ cần đứng xem 30 phút là thấy rau mọc lên tua tủa, ngọn rau vươn dài gần nửa gang tay, lá xòe to, mập lên y như trong… phim hoạt hình. Còn trái cây, muốn bán vào ngày nào, tiêm thuốc vào gốc cây chừng 1 tuần, trái cây sẽ chín đều, căng mọng.

Người bán sẽ có được một “thương hiệu” trái chín cây với giá đắt hơn, thu hút người mua hơn. Muốn không bị dập nát khi vận chuyển, tiêu thụ, người ta có thể hái quả xanh, trước khi bán đem ủ thuốc một đêm. Sáng mai sẽ có được thứ quả chín đều, tươi roi rói y như chín cây, cuống, lá vẫn còn xanh tươi. Đó là những điều mắt thấy tai nghe tại nhiều làng rau của các hộ kinh doanh hoa quả ở Hà Nội cũng như vùng lân cận Hà Tây.

Rau tốt nhanh như trong… phim hoạt hình!

Trước cổng một ngôi nhà ở xã Dương Nội, huyện Hoài Đức (Hà Tây) là một cánh đồng rau với đủ loại: rau muống, cải xoong, xà lách, cải cúc, mùng tơi, dền đỏ… Tầm 5 giờ chiều, có đến hơn chục người đang phun thuốc ở các ruộng rau. Có người bảo: “Đêm ra mà xem, ngọn rau mọc tua tủa, xanh nõn, cứ như phun thuốc tiên ấy. Chứng kiến những cảnh này, không bao giờ dám ăn rau ở xã mình”.

Quả nhiên, khoảng 10 giờ đêm, những luống rau bắt đầu dày lên, ngọn dài ra, lá non hơn trông thấy. Đứng quan sát khoảng 20 phút, thấy ngọn rau dài ra khoảng 3 – 4 cm, những búp hoa cải bắt đầu nở xòe nhanh y như trong… phim hoạt hình. Tầm 4 – 5 giờ sáng, người ta hái rau, đem bán ở các chợ đầu mối trên Hà Nội. Rau ở đây người Hà Nội thích dùng hơn bởi vẻ xanh nõn, tươi, trông rất ngon mắt, nhưng biết đâu lại chứa cả kho thuốc độc. Ăn ngấm vào cơ thể từ từ, không biết phát bệnh lúc nào.

Ghé thăm một ngôi nhà có một vườn rau bí xanh um, nhưng mùi thuốc kích thích bốc lên nồng nặc. Chị chủ vừa phun thuốc, vừa giải thích: “Mai đến lứa ngắt ngọn, tranh thủ phun tý thuốc kích thích cho vươn ngọn, mang lên Hà Nội bán, góc đằng kia không phun, để người nhà ăn và bán cho hàng xóm. Em có ăn không chị ngắt cho một ít”. Rồi chị giải thích: “Rau bây giờ ai chả phun kích thích, lãi gấp mấy lần, chỉ cần phun một đêm, sáng mai ra khác hẳn, non, xanh, ngọn dài thêm gần cả gang tay”.

Về đến những xã ở huyện Từ Liêm (Hà Nội) trời đã xế chiều, mấy người dân mang bình phun thuốc ở các ruộng rau. Một người trong làng bảo: “Tôi ở gần đây nên biết, họ toàn phun thuốc kích thích, loại cực nhanh, chỉ cần mấy tiếng đồng hồ đã khác”.

Theo kinh nghiệm của một người trồng rau ở Từ Liêm thì dân buôn, mua rau ở ruộng về, đêm tranh thủ phun kích thích, sáng mai nở phình ra, non mỡn. Nhất là loại đậu cô ve, họ mua buôn, về trải ra nền đất, phun kích thích vào, sáng ra quả đậu to gần gấp rưỡi, trông nõn nà, lãi lắm. Nhiều lúc ra đến chợ, ngồi bán từ sáng đến trưa rau vẫn còn dài thêm, đậu vẫn còn phình ra.

Hoa quả ủ hóa chất, chờ Tết bán

 rau qua
Rau xanh nõn, tươi, trông rất ngon mắt, nhưng biết đâu lại chứa cả kho thuốc độc. Ăn ngấm vào cơ thể từ từ, không biết phát bệnh lúc nào.

Để tìm hiểu thêm loại thuốc giúp thúc chín trái cây nhanh, đến nhiều cửa hàng lớn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn Hà Nội đều khó tìm mua.

Nhưng tại một cửa hàng nhỏ ở Thanh Trì, khi hỏi mua loại thuốc này, ông chủ quán đưa ra một hộp, trên vỏ hộp ghi rõ: “Hoa quả thúc chín tố”. Mỗi hộp có 20 ống bằng nhựa mềm, mỗi ống 5ml hóa chất có tem màu vàng bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc.

Theo hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt có ghi: “Hoa quả thúc chín tố là loại thuốc có hiệu lực cao, tăng chín nhanh cho hoa trái, quả bóng tươi đẹp, cải thiện thực chất, chất lượng hoa quả. Loại thuốc này được phổ biến thích hợp dùng cho các loại hoa quả như chuối, dứa, xoài, hồng, lê, chanh, cam, cà chua… Sử dụng lượng thuốc ít, hiệu suất cao, dễ sử dụng”. Nhưng ở phần “Những điều cần chú ý” lại ghi thêm: “Loại thuốc này có khả năng ăn mòn kim loại, có chất kích thích đối với mắt và da, nên chú ý ngăn tránh sự tiếp xúc trực tiếp đối với thuốc”.

Còn loại thuốc bảo quản giúp hoa quả tươi lâu thì nhiều cửa hàng đều bán, loại có nhãn mác bằng tiếng Việt, loại bằng tiếng Trung Quốc, cũng có loại có hình đầu lâu gạch chéo. Những ngày gần Tết, điều mà người dân lo nhất là việc các nhà buôn đã gom hàng trước cả tháng, nhiều loại hoa quả phải tẩm ướp hoá chất để giữ tươi chờ bán vào dịp sát Tết nhằm tăng giá.

Ông Trần Đáng, Cục trưởng Cục AT&VSTP cũng tỏ ra lo ngại: Đây là hiện tượng có thật. Có không ít loại hoa quả đã được các nhà buôn nhập về, để trong kho chờ bán vào dịp Tết. Để giữ mã bên ngoài tươi nguyên, không ít người đã tẩm ướp hoá chất độc hại vào hoa quả. Ăn những loại hoa quả bị tẩm ướp hoá chất này sẽ rất hại cho cơ thể.

Tìm hiểu thêm mấy tay buôn ở một số chợ đầu mối, nhiều người thừa nhận: Nhiều loại hoa quả Trung Quốc thời điểm này giá rẻ như bèo, dân buôn tranh thủ gom hàng từ bây giờ kẻo Tết “cháy hàng”, những loại hàng xấu bán trước, hàng đẹp chờ tết mới tung ra.

Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào các loại hoa quả “chín cây”. Nếu áp dụng kinh nghiệm chọn quả vẫn còn chảy nhựa, núm quả còn tươi… thì có thể bị đánh lừa, vừa phải mua với giá cao hơn, mà hoa quả vẫn bị dính hóa chất. Người tiêu dùng nên cảnh giác, tốt nhất là mua hàng ở những địa điểm đảm bảo chất lượng như siêu thị, cửa hàng uy tín.