Đạp xe kêu gọi bảo vệ môi trường

Tình cờ gặp ông đang đạp chiếc xe ba bánh sơn màu xanh trên đường Lê Lợi, TP Huế, sau khi ông đã đi qua hầu hết các tỉnh, thành phía Bắc nước ta. Ông tên Đổng Bảo Ngọc (Dong Bao Yu), 57 tuổi, ở thành phố Côn Minh, Trung Quốc. Một người đàn ông bình thường nhưng lại thực hiện được một công việc có ý nghĩa lớn lao là đạp xe đi khắp thế giới để kêu gọi bảo vệ môi trường.

Đổng Bảo Ngọc cho biết, từ nhỏ đến lớn, ông đặc biệt yêu thích thiên nhiên, động vật. Ông đã từng ấp ủ, mình phải làm một việc gì đó để làm cho hành tinh này thêm xanh tươi. Lớn lên, ông lập gia đình, sinh được một người con. Sau khi lo cho con ăn học trưởng thành, năm 2004, ông nói với vợ con rằng: “Tôi phải đi khắp thế giới để kêu gọi mọi người bảo vệ hành tinh xanh này”.

Nghe ông nói vậy, người vợ hoảng hốt. Vì ông lấy đâu ra tiền để đi khắp thế giới. Vả lại, công việc bảo vệ môi trường là việc của nhà nước, đâu phải việc của một người lao động như ông.

Ông nói: “Đấy ngay cả những người thân nhất của mình cũng có quan niệm rất sai về công việc bảo vệ môi trường. Nhiều người gây ô nhiễm, tận diệt môi sinh, nhưng việc giữ gìn sự trong lành cho cuộc sống của chính mình thì lại ngồi chờ chính quyền. Chính quan niệm sai lầm này đã khiến loài người ngày càng làm xấu đi môi trường sống của mình”.

Sau khi chỉ ra sự sai lầm trong nhận thức của vợ, con, ông cương quyết thực hiện chuyến hành trình đạp xe khắp thế giới để khuyên mọi người bảo vệ môi trường. Bởi theo ông, khi nào người dân trên khắp hành tinh này vẫn còn nhận thức sai lầm như trên thì dù chính quyền, các tổ chức phi chính phủ có đưa ra hết chương trình này đến chương trình khác, nguy cơ ô nhiễm vẫn chưa được đẩy lùi, trái đất vẫn đứng trước thách thức huỷ diệt.

Và ông đã tự thiết kế từ chiếc xe đạp cũ thành một chiếc xe có đủ tiện ích để ông có thể đi khắp thế giới. Với ông đây là chiếc xe “thân thiện môi trường nhất” vì nó chỉ xài một loại năng lượng là sức người và chỉ thải một thứ… là mồ hôi.

Ngay trên chiếc xe của mình, Đổng Bảo Ngọc đã viết lời tự bạch, bằng cả hai thứ tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, rằng: “Tôi đến từ đất nước Trung Hoa xa xôi. Tôi là một tình nguyện viên đang thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, cứu lấy sự sống, bảo vệ trái đất, người mẹ của loài người chúng ta. Tôi đang nỗ lực hết sức mình để đến được đất nước của các bạn bằng xe đạp. Rất mong chuyến đi vòng quanh thế giới để kêu gọi bảo vệ môi trường của tôi được các bạn hưởng ứng”.

Từ năm 2004, với chiếc xe “thân thiện môi trường” này, Đổng Bảo Ngọc đã đi trên 20.000 km, đến với hơn 50 trường đại học trên khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc phát hơn 60.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ngày 01/10, ông chính thức được Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh cấp thị thực đến Việt Nam, bắt đầu chuyến hành trình đi bộ vòng quanh thế giới để tuyên truyền bảo vệ môi trường của mình.

Ngày đi, tối ngủ, đói ăn, khát uống, đó là phương châm mà Đổng Bảo Ngọc đã và đang thực hiện cho chuyến đi dự định trong 15 năm vòng quanh trái đất của mình.

Sau khi đi qua hầu hết các tỉnh, thành phía bắc của Việt Nam, mới đây, Đổng Bảo Ngọc đã có mặt tại TP.Huế, sau đó ông đến Đà Nẵng và tiếp tục hành trình xuôi về các tỉnh phía Nam. Ở mỗi điểm dừng chân, Đổng Bảo Ngọc đều đến Sở Tài nguyên – Môi trường các tỉnh, nhận tài liệu truyền thông bảo vệ môi trường để đi phát cho tất cả mọi người dọc hành trình mà ông đi qua.

Kết thúc chặng hành trình Việt Nam, theo kế hoạch Đổng Bảo Ngọc sẽ đến Campuchia, Thái Lan, Lào… sang Australia, Châu Phi, Châu Âu, Châu Mỹ và sẽ trở lại quê hương Côn Minh (Trung Quốc) vào năm 2019.