Ô nhiễm nguồn nước làm biến đổi gen người

Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm bang Punjab (Ấn Độ) vừa công bố một kết quả làm rùng mình: hóa chất độc hại trong nguồn nước đang làm biến đổi gen của dân chúng !

Theo nhật báo New York Times (Mỹ), kết quả ban đầu của nghiên cứu kéo dài hai năm này phát hiện 65% người được xét nghiệm máu có ADN biến thể. Nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng thạch tín và thủy ngân trong nước máy ở Punjab rất cao.

Punjab (tiếng Ấn Độ có nghĩa là vùng đất của năm con sông) nằm ở phía tây bắc Ấn Độ, được ví như vành đai xanh của nước này. Đây cũng là bang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài thiết lập xưởng sản xuất vì có cơ sở hạ tầng thuộc loại tốt nhất Ấn Độ. Gần đây một số ngôi làng ở Punjab xuất hiện tình trạng nhiều người mắc bệnh ung thư và các chứng bệnh khác.

Số liệu của ban Giám đốc Sức khỏe và phúc lợi gia đình Punjab năm 2006 cho thấy bang này có 9.000 người bị ung thư. Trẻ em ở làng Giana thuộc tỉnh Punjab đã bắt đầu có những biểu hiện như tóc bạc, già trước tuổi… Các nhà khoa học nghi ngờ bệnh lý này có liên quan đến hàm lượng hóa chất nguy hiểm trong nước uống.

Hiện giới chức trách Ấn Độ đang điều tra mối liên hệ giữa những căn bệnh trên với hóa chất dùng trong nông nghiệp và công nghiệp ở Punjab. Vào ngày 25/11, các nhà khoa học về đất ở Trường đại học Nông nghiệp Punjab công bố 80% nước ngầm ở Punjab không thích hợp cho con người sử dụng, một số nguồn nước có hàm lượng thạch tín cao, có nguy cơ chết người.

Theo ông J. S. Thakur, người đứng đầu cuộc nghiên cứu trên, khi con người bị phơi nhiễm thuốc trừ sâu và khi đồng ruộng được tưới tiêu bằng nước ô nhiễm thì nguy cơ mắc các bệnh về gen, hệ thần kinh và đường sinh sản rất cao. Đáng lo ngại là hiện nay chỉ có một nhà máy xử lý nước thải hoạt động ở Punjab, theo nguồn tin của Ủy ban kiểm soát ô nhiễm bang này.